Tư lệnh Hạm đội 7 Mỹ hoan nghênh thỏa thuận hợp tác Nhật - Úc

Khánh An
Khánh An
19/11/2020 11:50 GMT+7

Tư lệnh cấp cao của Hải quân Mỹ ở châu Á hoan nghênh bước tiến mới hướng đến thỏa thuận hợp tác quân sự lịch sử giữa Nhật Bản và Úc.

Phó đô đốc William Merz, tư lệnh Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, ngày 19.11 hoan nghênh thỏa thuận của Nhật Bản và Úc trong việc tăng cường hợp tác quân sự, đồng thời cho rằng thỏa thuận sẽ góp phần hỗ trợ Mỹ tại khu vực Trung Quốc đang gia tăng ảnh hưởng.
Trước đó, theo Reuters, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và người đồng cấp Úc Scott Morrison ngày 17.11 đồng ý về mặt nguyên tắc đối với Thỏa thuận tiếp cận tương hỗ (RAA). Thỏa thuận này thiết lập khuôn khổ pháp lý cho lực lượng hai bên đến thăm viếng để huấn luyện và tiến hành các hoạt động quân sự chung.
“Thỏa thuận như thế thật sự có ích và khích lệ các bên trong khu vực. Chúng tôi rất ủng hộ thỏa thuận đó và mong sẽ cùng tham gia ngay với họ”, ông Merz phát biểu.
Đây sẽ là thỏa thuận đầu tiên của Nhật với nước khác sau thỏa thuận tương tự với Mỹ vào năm 1960, trong bối cảnh Nhật và Úc đang phối hợp chặt chẽ với Mỹ và Ấn Độ trong “bộ tứ kim cương” giữa lo ngại gia tăng về hành vi của Trung Quốc ở Biển Đôngbiển Hoa Đông.

Hải quân Ấn Độ, Úc, Nhật Bản và Mỹ tập trận chung

Ông Merz cho rằng sự hợp tác lớn hơn trong khu vực không phải nhằm vào Trung Quốc. “Không có nỗ lực khống chế Trung Quốc hay ai khác, chúng tôi chỉ đang cố tạo một môi trường bao gồm các bên”, ông khẳng định.
Trong khi đó, tờ Hoàn Cầu thời báo cho rằng Mỹ “đang sử dụng 2 mỏ neo ở châu Á - Thái Bình Dương để đẩy mạnh xây dựng phiên bản NATO kiểu châu Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.