Tư lệnh hải quân Thái Lan muốn giúp Trung Quốc răn đe ở Biển Đông?

05/10/2020 07:40 GMT+7

Truyền thông Thái Lan mới đây đã đăng tải bản chụp được cho là của bức thư bí mật do tư lệnh hải quân nước này gửi cho phía Trung Quốc để đạt một số thỏa thuận quân sự , trong đó có vấn đề liên quan Biển Đông.

Tuần qua, tờ Khaosod của Thái Lan đã đăng tải bản chụp bức thư được cho là do Tư lệnh hải quân nước này Luechai Ruddit gửi cho ông Xu Zhanbin, Cục phó Cục công nghệ công nghiệp quốc phòng Trung Quốc. Qua bức thư, tướng Luechai đề nghị phía Trung Quốc cử đại diện để bí mật sang Thái Lan ký kết các thỏa thuận cần thiết để xúc tiến kế hoạch mua tàu ngầm thứ 2 và 3.
Trước đó, cuối tháng 8, do kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh Covid-19, chính phủ Thái Lan công bố dừng kế hoạch mua 2 tàu còn lại trong đơn hàng mua 3 tàu ngầm của Trung Quốc. Năm 2015, Thái Lan thông qua kế hoạch mua 3 tàu ngầm lớp Nguyên (Type-039A) của Trung Quốc. Đến năm 2017, Thái Lan chính thức thông qua việc đặt mua chiếc đầu tiên với giá 13,5 tỉ baht (khoảng 431 triệu USD), dự kiến được bàn giao vào năm 2023. Và dự kiến trong năm nay, Thái Lan đặt mua 2 chiếc còn lại. Nhưng đến cuối tháng 8, chính phủ Thái thông báo tạm hoãn kế hoạch mua 2 chiếc còn lại.
 

Hình ảnh được cho là bản chụp của bức thư do tờ Khaosod công bố.

Khaosod

Hình ảnh được cho là bản chụp của bức thư do tờ Khaosod công bố.

Khaosod

Tuy nhiên, theo tờ Khaosod, tướng Luechai cho rằng việc trì hoãn có thể khiến quá trình mua 2 tàu ngầm còn lại sẽ phải bắt đầu lại từ đầu. Chính vì thế, ông âm thầm gửi một bức thư đề nghị phía Trung Quốc cử phái đoàn sang Thái Lan trước ngày 30.9 vừa qua để ký kết.
Không những vậy, trong bản sao bức thư trên, tướng Luechai còn đề cập đến chiếc tàu đổ bộ Type-071 mà Thái Lan đặt mua của Trung Quốc vào năm ngoái. Chiếc tàu đang trong quá trình hoàn thành. Qua thư, tướng Luechai đề nghị chiếc tàu Type-071 được bán cho Thái Lan cũng sẽ có trang bị tương đương với tàu cùng loại mà hải quân Trung Quốc đang sử dụng.
Ông Luechai cho rằng điều đó giúp tạo ra “biện phá răn đe chiến lược khi Thái Lan điều động tàu đổ bộ Type-071 hoạt động ở vịnh Thái Lan hoặc ở Biển Đông. Như thế sẽ khiến cho “các bên khác” hiểu rằng tàu Type-071 có khả năng hoạt động xa bờ một cách không giới hạn”.

Tàu đổ bộ Trường Bạch Sơn thuộc loại Type-071 được Trung Quốc biên chế cho hạm đội của Chiến khu Nam bộ.

Kees Torn

Một đoạn khác trong bức thư, ông Luechai tiếp tục đề cập rằng: “Điều đó chứng minh khả năng răn đe và sự sẵn sàng của hải quân Trung Quốc ở Đông Nam Á”. Và vị tướng hải quân Thái Lan đề nghị tàu đổ bộ Type-71 của nước này nên được trang bị pháo 76 mm loại AK-176MA, 4 hệ thống pháo cận chiến 30 mm loại AK-630.
Thời gian qua, Trung Quốc tăng cường năng lực đổ bộ bằng nhiều loại chiến hạm như Type-071, Type-075. Trong đó, tàu đổ bộ Type-071 dài khoảng 210 m, có độ choán nước khoảng 25.000 tấn, có thể mang theo nhiều loại khí tài, như tàu đổ bộ đệm khí và chở theo binh sĩ số lượng lớn. Tầm hoạt động khoảng 19.000 km cùng tốc độ khoảng 45 km/giờ, tàu Type-071 còn có thể chở theo trực thăng vũ trang đa nhiệm Z-8. Một số tàu đổ bộ Type-071 của Trung Quốc như Côn Lôn Sơn, Tỉnh Cương Sơn từng tiến hành tập trận ở Biển Đông gây nhiều quan ngại.
Liên quan bức thư trên, trả lời tờ Khaosod, phát ngôn viên của Hải quân Thái Lan từ chối bình luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.