Tư lệnh hải - lục - không quân Brazil đồng loạt ra đi

31/03/2021 10:45 GMT+7

Tư lệnh lục quân, không quân và hải quân Brazil vừa đồng loạt bị thay thế vì mâu thuẫn với Tổng thống Jair Bolsonaro.

Bộ Quốc phòng Brazil ngày 30.3 thông báo đã “thay thế” tư lệnh lục quân Edson Leal Pujol, tư lệnh hải quân Ilques Barbosa và tư lệnh không quân Antonio Carlos Bermudez, nhưng không nêu lý do.
Trong khi đó, truyền thông Brazil đưa tin 3 vị tư lệnh đã đồng loạt từ chức nhằm phản đối việc Tổng thống Bolsonaro cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Fernando Azevedo e Silva.
Việc ra đi đồng loạt của lãnh đạo 3 quân chủng là điều chưa từng thấy trong lịch sử, theo tờ Folha de Sao Paulo.
Tổng thống Bolsonaro ngày 29.3 thay thế đồng loạt 6 vị trí quan trọng trong nội các, động thái được thực hiện trước áp lực từ quốc hội Brazil về cách ứng phó của chính quyền đối với đại dịch Covid-19.

Hệ thống y tế "gục ngã" vì Covid-19, Tổng thống Brazil nói người dân đừng than vãn

Trong số những người bị thay thế có Bộ trưởng Quốc phòng Azevedo. Ông Azevedo nói với những người thân cận rằng ông cảm thấy không thoải mái trong chính quyền và bị Tổng thống Bolsonaro gây áp lực để quân đội thể hiện lòng trung thành lớn hơn.
“Tổng thống Bolsonaro muốn quân đội liên quan nhiều hơn trong chính quyền. Ông ấy muốn lời tuyên bố ủng hộ công khai nhưng ông Azevedo từ chối”, một nguồn tin cho biết.
Theo Folha de Sao Paulo, Tổng thống Bolsonaro muốn quân đội ủng hộ ý tưởng thành lập một trạng thái phòng thủ nhằm ngăn chặn các lệnh phong tỏa ngăn ngừa Covid-19 trên cả nước, đồng thời thể hiện quan điểm chính trị ủng hộ chính phủ. Các đồng minh của ông Azevedo gọi đây là hành động bước qua lằn ranh đỏ.
Tổng thống Bolsonaro phản đối các lệnh phong tỏa ngăn Covid-19 vì gây ảnh hưởng đến nền kinh tế, yếu tố quan trọng trong nỗ lực tái đắc cử của ông trong năm 2022.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.