Tư lệnh bộ binh Thái Lan bị chỉ trích vì ‘ngăn cản’ tranh cử

Minh Quang
Minh Quang
20/02/2019 15:30 GMT+7

Giới lãnh đạo các đảng chính trị chỉ trích Tư lệnh bộ binh Thái Lan thiếu sự trung lập của vị tướng quân đội, khi ‘ngăn cản’ họ thực hiện chiến dịch tranh cử nhằm chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào tháng 3.2019.

Các đảng chính trị ở Thái Lan đang cấp tập thực hiện chiến dịch vận động bầu cử ở các địa phương nhằm kêu gọi sự ủng hộ từ cử tri. Các đảng đưa ra sách lược khác nhau, nhưng cùng chung một mục tiêu cắt giảm ngân sách dành cho quân đội.
Bà Sudarat Keyuraphan, người đứng đầu chiến dịch tranh cử của Pheu Thai, đảng thân hữu của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, cho rằng quân đội "phung phí" ngân sách quốc gia trong thời gian kiểm soát đất nước, nên trong các chương trình vận động ở địa phương bà nói sẽ cắt giảm 10% ngân sách dành cho quân đội nếu Pheu Thai kiểm soát chính phủ.
Trong khi đó, phó lãnh đạo đảng Future Forward - ông Pongsakorn Rodchom-phoo, cho rằng sẽ thúc đẩy việc cắt giảm quân số của bộ binh như một giải pháp khác của việc cắt giảm chi tiêu dành cho lực lượng bảo vệ quốc gia. Ông Pongsakorn nói mục tiêu này sẽ được Future Forward thúc đẩy nếu đảng của ông giành chiến thắng trong bầu cử sắp tới.
Chiến dịch bầu cử cùng với những cam kết cắt giảm quân đội đã bị tướng Apirat Kongsompong, Tư lệnh bộ binh Thái Lan, phản bác. Khi trả lời báo chí trong nước, ông Apirat thể hiện sự phẫn nộ khi kêu gọi các đảng “nghe Nak Phandin”, tên của một bài hát ca ngợi quân đội được sáng tác năm 1975. Sau phát biểu này, tướng Apirat ra lệnh các đơn vị dưới quyền chỉ huy của mình phát bài Nak Phandin (tạm dịch “Nặng nợ quốc gia”) cho binh sĩ nghe.
Chaturon Chaisang, một lãnh đạo của Thai Raksa Chart, nói rằng cách hành xử của Tư lệnh bộ binh “không phù hợp” và “thiếu tính trung lập về chính trị” mà môt tướng quân đội cần phải có. “Giới chức nhà nước nên biết vị thế trung lập trong phục vụ của mình và không nên có những phát biểu chống đối đảng chính trị khi họ đề xuất cắt giảm ngân sách quốc phòng”, lãnh đạo của Thai Raksa Chart, phát biểu.
Cựu thủ tướng Abhisit Vejjajiva cho rằng các đảng có quyền đưa ra sách lược trong chiến dịch tranh cử, kể cả những cam kết có thể làm quân đội không hài lòng. “Nếu ai đó không đồng ý, họ có thể tranh cãi trực tiếp với chúng tôi hơn là tạo ra sự đối đầu và gây xung đột chia rẽ”, ông Abhisit phát biểu.
Người đứng đảng Dân chủ cho rằng đề xuất cắt giảm chi tiêu và quân số của quân đội mà đảng của ông cũng nhắm đến là việc làm bình thường của chính trị gia hay tổ chức thuộc hành pháp.
Trong chuyến công tác ở Ayutthaya hôm qua 19.2, Thủ tướng Prayut Chan-ocha cho biết ông thông cảm trước những búc xúc của giới chính trị gia, đồng thời bào chữa thay cho Tư lệnh bộ binh rằng “ông không có ý định gây tranh cãi với họ”. Tướng Apirat chưa đưa ra phản hồi gì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.