Từ khủng bố đến chiến tranh

15/11/2015 10:18 GMT+7

Cho tới ngày thứ sáu 13.11 vừa qua, nước Pháp và châu Âu mới chỉ hứng chịu những vụ khủng bố.

Cho tới ngày thứ sáu 13.11 vừa qua, nước Pháp và châu Âu mới chỉ hứng chịu những vụ khủng bố. 

Những cuộc tấn công khủng bố liên hoàn tại Paris sẽ làm thay đổi cả nước Pháp lẫn châu Âu - Ảnh: ReutersNhững cuộc tấn công khủng bố liên hoàn tại Paris sẽ làm thay đổi cả nước Pháp lẫn châu Âu - Ảnh: Reuters
Nhưng từ sau vụ tấn công đánh bom liên hoàn ở Paris khuya 13 (rạng sáng 14.11 giờ VN) thì nước Pháp và châu Âu đã bị thách chiến. Ở đó hiện không còn là khủng bố nữa mà đã là chiến tranh. 
Tổng thống Pháp Francois Hollande đã sử dụng ngôn từ “chiến tranh” như Tổng thống Mỹ George W.Bush từng sử dụng cho sự việc xảy ra ngày 11.9.2001. Trong tình cảnh giống nhau, cả hai đều nhanh chóng nhận diện thủ phạm.
Ông Bush sau đó đã phát động hai cuộc chiến tranh ở Afghanistan và Iraq để rồi từ đó góp phần gieo rắc mầm mống nảy sinh ra một tổ chức Hồi giáo vũ trang cực đoan mới là Nhà nước Hồi giáo (IS), nhóm hiện nhận trách nhiệm cũng như bị ông Hollande cáo buộc là thủ phạm của các vụ tấn công, bắt giữ con tin và nổ bom liên hoàn giữa thủ đô Paris.
Bây giờ, ông Hollande không có lựa chọn nào khác ngoài phải tiếp nhận lời thách chiến của IS. Vì đã trở thành chiến tranh chứ không còn là khủng bố nữa, vụ việc này có tác động mạnh mẽ và đưa lại những hệ lụy sâu sắc chưa từng thấy đối với nước Pháp và châu Âu từ nhiều thập niên qua.
Một cuộc chiến tranh kiểu mới đã lan đến châu Âu, giữa lúc khủng hoảng tài chính và nợ công chưa được khắc phục ổn thỏa và vấn đề tị nạn, nhập cư tiếp tục thêm trầm trọng.
Pháp, các nước ở châu Âu và cả EU sẽ phải điều chỉnh hàng loạt chính sách đối nội và đối ngoại, an ninh và xã hội, quân sự và quốc phòng, hợp tác và liên minh quốc tế. Tất cả đều phải chuẩn bị tinh thần cho cuộc chiến tranh không biết đến khi nào mới kết thúc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.