Từ đồng mộng đến đồng sàng

10/09/2016 08:55 GMT+7

Theo sáng kiến của Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras, cuộc họp thượng đỉnh giữa những thành viên EU ven bờ Địa Trung Hải đã được tổ chức với sự tham dự của Ý, Pháp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Síp và Malta.

Thật ra diễn đàn mang tên Câu lạc bộ Địa Trung Hải này đã hình thành từ lâu nhưng hoạt động của nó trong bối cảnh hiện tại lại có ý nghĩa chính trị và tâm lý đặc biệt. Vì thế, các thành viên EU khác, đặc biệt là Đức, không thể không quan ngại thực sự.
EU hiện trong thời kỳ đầy biến động không chỉ bởi vấn đề người tị nạn và Ukraine, quan hệ với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hay đàm phán với Mỹ về thành lập khu vực mậu dịch tự do mà trước hết bởi sự ly khai của Anh. Sự kiện này khiến EU, dù muốn hay không thì cũng sẽ phải thay đổi rất cơ bản. Tương quan lực lượng trong khối và cục diện quan hệ giữa các thành viên với nhau không còn như trước. Các trục Đức - Anh hay Anh - Pháp, kể cả tam giác quan hệ giữa 3 nước này không còn tác dụng. Vai trò, ảnh hưởng và vị thế của những thành viên lớn trong EU bị suy giảm.
Cơ hội đang mở ra cho những hình thức và cấp độ co cụm, tập hợp lực lượng mới, cho những thành viên có cùng lợi ích và cùng tham vọng ảnh hưởng trong EU. Họ đi từ đồng mộng đến đồng sàng.
(Từ trái qua) Thủ tướng Ý Matteo Renzi, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras trong cuộc họp Câu lạc bộ Địa Trung Hải hôm 9.9 ở Hy Lạp Reuters
Cuộc họp cấp cao của Câu lạc bộ Địa Trung Hải được chủ ý tổ chức ngay trước hội nghị cấp cao định kỳ của EU. Thống nhất quan điểm và phối hợp hành động là mục đích chính, xem ra có lợi cho các thành viên này nhiều hơn là chung cho EU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.