Từ đồng điệu đến đồng hành

20/03/2019 15:00 GMT+7

Kể từ khi ông Donald Trump lên làm tổng thống Mỹ, tại khu vực châu Mỹ nói chung đã có sự thay đổi chính phủ ở nhiều nước.

Trong số những người mới lên cầm quyền có không ít người thuộc cùng ý thức hệ và quang phổ chính trị như ông Trump, nhưng không có ai đồng điệu với ông Trump như tân Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Vì thế, chuyến thăm Mỹ lần này của ông Bolsonaro được bên ngoài nhìn nhận như sự khởi đầu một kiểu liên minh của phe cánh bảo thủ và dân túy ở châu Mỹ.
Hai người này khác biệt nhau rất cơ bản về thân thế và đường đời từ trước tới nay nhưng lại tương đồng nhau ở gần như mọi nhân tố quyết định đường lối chính sách cầm quyền. Cả hai đều đắc cử tổng thống một cách bất ngờ, đều được những người ủng hộ tung hô là đấng cứu thế, đều muốn chi phối và dẫn dắt cả nhánh lập pháp lẫn tư pháp.
Hai người này gần như không khác biệt ở quan điểm về dân chủ và nhân quyền, về sử dụng bạo lực và đối địch cánh tả. Cả hai đều chủ ý làm cho bản thân luôn ở tâm điểm mọi sự chú ý của công chúng, muốn truyền thông phục vụ và theo ý họ.
Cả hai đều ủng hộ luật pháp lỏng lẻo về sản xuất, buôn bán, sở hữu và sử dụng vũ khí, đều chống đối toàn cầu hóa kịch liệt, đều không công nhận có biến đổi khí hậu trên thực tế và đều không coi trọng các tổ chức, thể chế đa phương quốc tế. Ngoài ra, cả hai còn công khai theo đuổi mục tiêu thay đổi thể chế chính trị ở Venezuela.
Những đồng điệu ấy giờ giúp hai người này trở thành cặp bài trùng quyền lực mới ở khu vực châu Mỹ. Nhưng họ đồng hành với nhau đi xa đến đâu trong những vấn đề cụ thể nào lại là chuyện hoàn toàn khác.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.