Từ đối trọng đến đối thủ cạnh tranh

05/05/2015 07:42 GMT+7

Với việc Tổng thống Nga Vladimir Putin phê chuẩn hiệp định về thành lập quỹ tiền tệ chung của nhóm BRICS, mọi nghi ngờ về sự ra đời của thể chế tài chính và tiền tệ đa phương mới này đã bị loại bỏ.

Với việc Tổng thống Nga Vladimir Putin phê chuẩn hiệp định về thành lập quỹ tiền tệ chung của nhóm BRICS, mọi nghi ngờ về sự ra đời của thể chế tài chính và tiền tệ đa phương mới này đã bị loại bỏ.

Quỹ tiền tệ chung không chỉ đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa các thành viên của BRICS mà còn tác động mạnh mẽ tới trật tự tài chính và tiền tệ trên thế giới - Ảnh: Reuters
Từ vai trò ban đầu là một đối trọng, quỹ tiền tệ chung của BRICS có đủ khả năng để trở thành một trong những đối thủ cạnh tranh đáng gờm của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).
Quỹ được trang bị vốn 100 tỉ USD, trong đó Trung Quốc đóng góp 41 tỉ, Nam Phi 5 tỉ còn Nga, Ấn Độ và Brazil mỗi nước góp 18 tỉ USD. Sự ra đời của quỹ bị nghi ngờ bởi thiên hạ cho rằng Nga hiện rất khó khăn về kinh tế và tài chính nên khó có thể thực hiện cam kết góp vốn.
Quỹ tiền tệ chung nói trên không chỉ đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa các thành viên của BRICS mà còn tác động mạnh mẽ tới trật tự tài chính và tiền tệ trên thế giới. Cho tới nay, trật tự ấy bị chi phối gần như hoàn toàn bởi IMF, Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).
Thời gian qua, một số tổ chức hợp tác và liên kết khu vực đã thực hiện ý tưởng thành lập ngân hàng chung. BRICS cũng thỏa thuận cho ra đời Ngân hàng Phát triển mới (NDB). Gần đây nhất, 57 quốc gia ở trong cũng như bên ngoài khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã thành lập Ngân hàng Phát triển hạ tầng châu Á (AIIB) theo sáng kiến của Trung Quốc.
Qua đó có thể thấy các nước đang phát triển và mới nổi ngày càng có nhiều đối trọng và từ đối trọng có được nhiều đối thủ cạnh tranh thực thụ với WB, IMF và ADB. Trật tự tài chính và tiền tệ thế giới thay đổi sẽ làm thay đổi cả cục diện quan hệ quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.