Từ 'bệnh cúm nhẹ', Covid-19 khó được kiểm soát ở Nam Mỹ

25/06/2020 07:28 GMT+7

Covid-19 đang lan nhanh ở Mỹ Latin và vùng Caribbe với số ca nhiễm tăng cao mỗi ngày khiến khu vực trở thành tâm dịch thế giới .

Số ca tử vong vì Covid-19 tại các quốc gia ở Mỹ Latin và vùng Caribbe hôm qua đã vượt hơn 100.000 và hơn một nửa trong số này là ở Brazil. Số ca mắc Covid-19 cũng tăng nhanh trên toàn khu vực, với tổng cộng hơn 2,1 triệu ca. Brazil, Mexico, Peru và Chile là những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất, theo AFP.
Giám đốc Tổ chức Y tế Pan American, tiến sĩ Carissa Etienne cảnh báo vi rút gây bệnh Covid-19 đang lan truyền “theo cấp số nhân” ở nhiều nước trong khu vực, theo BBC. Số ca tử vong ở Brazil, Mexico và Peru đang tăng gấp đôi sau mỗi 3 tuần. Một nghiên cứu của Đại học Washington (Mỹ) cảnh báo số ca tử vong ở Brazil có thể vọt lên đến 125.000 vào đầu tháng 8. Tiến sĩ Etienne thừa nhận khu vực này đã “trở thành tâm chấn” của đại dịch Covid-19. Trong khi đó, các chuyên gia cảnh báo tỷ lệ nhiễm Covid-19 ở nhiều nước trong khu vực vẫn chưa đạt đỉnh và một số nước sẽ bước vào đỉnh dịch trong vài tuần tới.

Hơn 9,4 triệu ca Covid-19 toàn cầu, Nam Mỹ khó kiểm soát đại dịch

Lý giải số ca nhiễm tăng mạnh ở Mexico và Brazil, các chuyên gia cho rằng hai nước này thiếu các hành động quyết liệt để ngăn chặn dịch bệnh lây lan như một số nước trong vùng. Ở hai nước này, công tác phòng chống dịch chỉ mới dừng lại ở việc đưa ra khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp y tế phòng dịch, mà không áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc gia. Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro từng nhiều lần xem nhẹ dịch bệnh, thậm chí gọi đây là “bệnh cúm nhẹ”.
Trước tình trạng số ca nhiễm và tử vong gia tăng, giới chuyên gia lo ngại các hệ thống chăm sóc sức khỏe ở nhiều nước Mỹ Latin và vùng Caribbe có thể bị quá tải, như đã xảy ra ở Ecuador. Tại Ecuador, mỗi y tá chăm sóc từ 15 - 30 bệnh nhân, theo AFP. Ở các bệnh viện tại TP.Guayaquil - “tâm dịch” của Ecuador, các nhân viên y tế phải chất đống thi thể trong các nhà tắm vì nhà xác không còn chỗ chứa. Tại Bolivia, một số bệnh nhân chết ngay ngoài đường vì bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải, theo Đài Al Jazeera.

Cụ bà ‘trong hộp’ bảo vệ tự chế giữa dịch Covid-19

Ngoài ra, tình trạng thiếu trầm trọng các bộ dụng cụ xét nghiệm và nhiều vật tư y tế khác là khá phổ biến ở nhiều nước. Ở Peru, do tình trạng khan hiếm khí ô xy, một số bệnh viện yêu cầu gia đình bệnh nhân tự đem bình dưỡng khí đến. Tại Mexico, tỷ lệ thực hiện xét nghiệm chỉ là 3/1.000 người, so với 80/1.000 người ở Mỹ. Giới chức Brazil cũng thừa nhận tỷ lệ xét nghiệm ở đây vẫn còn thấp và việc thiếu thốn cơ sở y tế tại những vùng sâu trong nội địa buộc người dân phải đi xa để chữa trị, làm gia tăng nguy cơ lây lan Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.