Truyền thông Trung Quốc ví Đại sứ Mỹ như ‘trái chuối’

01/03/2014 17:40 GMT+7

(TNO) Hãng thông tấn nhà nước China News Service (CNS), đứng thứ hai sau Tân Hoa xã, có một bài xã luận miệt thị Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Gary Locke vừa thôi chức, rời khỏi Trung Quốc vào ngày 1.3. Bài xã luận CNS ví ông Locke (64 tuổi) như một “trái chuối” và "chó dẫn đường".

(TNO) Hãng thông tấn nhà nước China News Service (CNS), đứng thứ hai sau Tân Hoa xã, có một bài xã luận miệt thị Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Gary Locke vừa thôi chức, rời khỏi Trung Quốc vào ngày 1.3. Bài xã luận CNS ví ông Locke (64 tuổi) như một “trái chuối” và "chó dẫn đường".

“Ông ta là một trái chuối với da màu vàng và trái tim màu trắng”, CNS miệt thị nguồn gốc ông Locke vốn là người Mỹ gốc Trung Quốc, theo AFP ngày 1.3.

CNS cho rằng Mỹ dùng chiêu bài đưa ông Locke đến Trung Quốc để được nhiều người Trung Quốc ủng hộ trong khi tìm cách gây rối trong khu vực.

“Nhưng lớp ‘vỏ màu vàng’ của các trái chuối sẽ thối rửa, để lộ ra ‘lõi trắng’ bên trong nhưng rồi cũng sẽ chuyển sang lõi màu đen thối rữa”, theo CNS.

Ông Locke vốn được xem là người đi tiên phong khi lên tiếng nói về tình hình bầu không khí Trung Quốc ô nhiễm nghiêm trọng chứa đầy các hạt bụi PM 2.5, khiến dư luận Trung Quốc chú ý và giúp người dân Trung Quốc tăng cường ý thức vấn đề ô nhiễm không khí.

Tuy nhiên, bài xã luận CNS cho rằng bởi vì Locke đến, nên Bắc Kinh có sương khói mù mịt.

CNS còn chỉ trích ông Locke có lối sống xa xỉ với nhà ở trị giá nhiều triệu USD và đi lại trong chiếc xe chống đạn đắt đỏ.

Ngoài ra, CNS còn ví ông Locke như “một con chó dẫn đường” cho luật sư khiếm thị Trần Quang Thành cùng vợ con lên máy bay rời Trung Quốc đến Mỹ hồi năm 2012.

Luật sư Trần bị quản thúc tại gia ở làng Đông Sư Cổ, tỉnh Sơn Đông, đã trốn khỏi nhà, chạy đến Đại sứ quán Mỹ ẩn náu, sau đó chuyển đến điều trị tại một bệnh viện ở Bắc Kinh, trước khi lên đường sang Mỹ.

Theo AFP, nhiều cư dân mạng xã hội Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích bài xã luận CNS và lên tiếng bảo vệ ông Locke.

Trong buổi họp báo tạm biệt ngày 27.2 trước khi rời khỏi Trung Quốc, ông Locke nhấn mạnh vai trò của Đại sứ quán Mỹ trong việc tăng cường ý thức người dân Trung Quốc về vấn đề chất lượng không khí và các vấn đề khác.

Cũng buổi họp báo này, ông Locke kêu gọi Trung Quốc và Nhật Bản phải xoa dịu căng thẳng trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở biển Hoa Đông để tránh “những hậu quả nghiêm trọng khôn lường”.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh trong tuần này cho rằng ông Locke đã “có nhiều đóng góp tích cực cho sự hợp tác giữa Trung Quốc và Mỹ”.

Ông Locke hồi tháng 11.2013 tuyên bố sẽ từ chức vào đầu năm 2014 vì những lý do cá nhân.

Theo Reuters, sau khi ông Locke rời khỏi Trung Quốc vào ngày 1.3, Thượng nghị sĩ Mỹ Max Baucus sẽ thay thế vị trí Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc.

Phúc Duy

>> Đại sứ Mỹ: Trung Quốc, Nhật Bản cần 'hạ nhiệt' về tranh chấp lãnh thổ
>> Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc từ chức vì 'lý do cá nhân
>> Luật sư khiếm thị Trung Quốc đi Mỹ
>> Ô nhiễm không khí ở Trung Quốc giúp... che mắt tên lửa?
>> Ô nhiễm không khí giúp Trung Quốc chống lại vũ khí laser của Mỹ?
>> 500.000 người chết yểu/năm vì ô nhiễm không khí tại Trung Quốc
>> Ô nhiễm không khí lại tấn công các thành phố Trung Quốc
>> Ô nhiễm không khí tại Thượng Hải ở mức tồi tệ nhất từ trước đến nay
>> Bắc Kinh cần 160 tỉ USD chống ô nhiễm không khí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.