Truyền thông Trung Quốc và Triều Tiên khẩu chiến

11/04/2016 16:36 GMT+7

Cuộc khẩu chiến giữa Triều Tiên và đồng minh thân cận nhất của mình - Trung Quốc - đang diễn ra trên mặt báo, nơi Trung Quốc “chê” Triều Tiên không có khả năng phát động chiến tranh, chỉ cố kích động tâm lý chống Mỹ mà thôi.

Cuộc khẩu chiến giữa Triều Tiên và đồng minh thân cận nhất của mình - Trung Quốc - đang diễn ra trên mặt báo, nơi Trung Quốc “chê” Triều Tiên không có khả năng phát động chiến tranh, chỉ cố kích động tâm lý chống Mỹ mà thôi.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một buổi lễ trao thưởng những người đã có công trong vụ thử bom nhiệt hạch của Triều Tiên - Ảnh: ReutersLãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một buổi lễ trao thưởng những người đã có công trong vụ thử bom nhiệt hạch của Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Nhân Dân Nhật báo của Trung Quốc vừa có bài viết cho rằng sự bất ổn trên bán đảo Triều Tiên là do vấn đề hạt nhân gây ra, rằng nó đe dọa an ninh còn nghiêm trọng hơn cuộc khủng hoảng ở Syria. Nhân Dân Nhật báo cho rằng con đường hạt nhân có thể đặt chính quyền Triều Tiên vào chỗ nguy hiểm và nước này cần xem xét lại chính sách của mình.
Tờ báo thậm chí bình luận rằng Triều Tiên thật ra không có ý định và cũng không đủ khả năng phát động chiến tranh, thật ra những gì nước này làm trong thời gian qua chỉ là cố kích động tâm lý chống Mỹ mà thôi.
Trung Quốc xưa nay là đồng minh quan trọng nhất của Triều Tiên. Vị trí chiến lược của Triều Tiên đối với Trung Quốc, ngăn cách nước này với Hàn Quốc - nơi lính Mỹ đặt căn cứ quân sự - khiến Trung Quốc phải cần đến sự ủng hộ của chính quyền Triều Tiên.
Một trong những mục đích quan trọng trong chuyến đi Bắc Kinh của Ngoại trưởng Mỹ, ông John Kerry (trái) hồi đầu năm 2016 là vận động Trung Quốc ủng hộ cấm vận Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Nhưng quan hệ Trung Quốc - Triều Tiên, ít nhất là ở bề ngoài, đang ngày càng sứt mẻ, trong đó cột mốc quan trọng là việc Trung Quốc ủng hộ lệnh cấm vận mới của Liên Hiệp Quốc lên Triều Tiên. Thời gian qua, Mỹ đã tăng cường sức ép lên Trung Quốc về việc ủng hộ cấm vận.
Sau bài viết trên của Nhân Dân Nhật báo, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc hôm 10.4 cho rằng đó thật ra chỉ là cách “trả đòn” của Trung Quốc sau một đợt tấn công mới đây của Triều Tiên. Đó là lần thông tấn xã Triều Tiên KCNA nói bóng nói gió rằng có nước đang phải quỵ lụy trước áp lực từ Mỹ mà từ bỏ một mối quan hệ hữu nghị quý giá. Tuy nhiên, KCNA không nêu đích danh đó là nước nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.