Truyền thông Trung Quốc tung tin thất thiệt về virus Covid-19 để phủi trách nhiệm?

26/01/2021 09:36 GMT+7

Truyền thông nhà nước Trung Quốc lan truyền thuyết âm mưu cho rằng một phòng thí nghiệm ở Mỹ tạo ra virus SARS-CoV-2 gây Covid-19 , cũng như khuếch tán thông tin vắc xin của liên doanh Mỹ-Đức Pfizer-BioNTech không an toàn, làm chết người cao tuổi.

Hãng tin AP và các chuyên gia Viện Nghiên cứu Chiến lược Úc cáo buộc truyền thông nhà nước Trung Quốc đang tiến hành chiến dịch gieo rắc thông tin sai lệch gồm hai hướng nhằm phủi trách nhiệm về đại dịch Covid-19, đồng thời gây mất niềm tin của công chúng đối vắc xin do phương Tây sản xuất, cùng lúc ca ngợi vắc xin doTrung Quốc sản xuất.
Hồi tuần rồi, hashtag "American's Ft. Detrick" trở nên thịnh hành trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.
Hãng tin AP nói hashtag này được cho là do truyền thông nhà nước Trung Quốc khởi xướng nhằm mục đích lan truyền thuyết âm mưu vô căn cứ cho rằng virus SARS-CoV-2 gây Covid-19 bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm trong căn cứ Fort Detrick ở bang Maryland, chứ không phải ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

Trung Quốc tung thuyết âm mưu về Covid-19 để phủi trách nhiệm?

Thậm chí, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh còn kêu gọi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiến hành điều tra thông tin này.
"Nếu nước Mỹ tôn trọng sự thật thì hãy mở cửa Fort Detrick và công khai thêm thông tin về 200 phòng thí nghiệm sinh học bên ngoài lãnh thổ nước Mỹ, đồng thời cho phép nhóm chuyên gia của WHO đến Mỹ để điều tra nguồn gốc Covid-19", bà Hoa nói.
Fort Detrick từng là nơi tiến hành chương trình vũ khí sinh học của Mỹ từ năm 1943-1969 và kể từ đó chính thức ngừng hoạt động.
Kể từ tháng 5.2020, truyền thông nhà nước Trung Quốc bắt đầu kêu gọi nhà chức trách xem xét khả năng Covid-19 có nguồn gốc bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.
Cùng lúc, truyền thông nhà nước Trung Quốc loan tin vắc xin Pfizer-BioNTech không an toàn cho người cao tuổi sau khi 23 công dân Na Uy tử vong vì tiêm vắc xin này. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu Brazil mới đây cho rằng vắc xin của hãng dược Trung Quốc Sinovac chỉ đạt hiệu quả 50%, trong khi thử nghiệm ban đầu là 78%.

Sau 1 năm, thế giới vượt mốc 100 triệu ca nhiễm, 2,1 triệu ca tử vong vì Covid-19

Thuyết âm mưu được tung ra giữa lúc một nhóm chuyên gia quốc tế của WHO đã đến thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) vào ngày 14.1 để bắt đầu tìm hiểu nguồn gốc của virus gây Covid-19, hơn 1 năm sau khi những ca bệnh đầu tiên được phát hiện tại thành phố này. Họ được đưa đến một khách sạn để hoàn tất quy định cách ly 2 tuần.
Đáng chú ý là trong những tuần gần đây, chính phủ Trung Quốc đã bị chỉ trích vì không hợp tác với nhóm chuyên gia của WHO. Bắc Kinh còn cho rằng virus không phải xuất hiện lần đầu tiên ở Vũ Hán.
Bên cạnh đó, WHO hôm 22.1 cho biết còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào về câu hỏi liệu đại dịch Covid-19 có bắt đầu ở Trung Quốc hay không.
Trong khi đó, các quan chức dưới thời chính phủ tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần cáo buộc virus có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.