Truyền thông Triều Tiên muốn Mỹ có biện pháp ‘tương xứng’

20/02/2019 16:00 GMT+7

Trang Ryomyong của CHDCND Triều Tiên ngày 20.2 đăng tải bài viết yêu cầu Washington có các biện pháp “tương xứng” tưởng thưởng cho Bình Nhưỡng để hai nước gặt hái được thành quả đáp ứng kỳ vọng của cộng đồng quốc tế.

Chính phủ Triều Tiên lâu nay luôn khẳng định đã thực hiện những cam kết trong thỏa thuận tại cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore (tháng 6.2018), chẳng hạn phá hủy bãi thử nghiệm hạt nhân, tên lửa. Theo Ryomyong, đã đến lúc Mỹ phải có biện pháp “tương ứng” như hủy bỏ biện pháp trừng phạt.
“Chỉ khi Triều Tiên-Mỹ có thiện chí và chủ động thực hiện cam kết thì hai bên mới có thể nhận thấy con đường dẫn đến cải thiện mối quan hệ và lộ trình mới hướng tới hòa bình thế giới”, theo Ryomyong.
“Bằng cách đưa ra những biện pháp tương xứng nhằm loại trừ mối quan hệ thù địch, Mỹ nên chuẩn bị cho kết quả có lợi đôi bên và đáp ứng kỳ vọng của cộng đồng quốc tế”, trang Ryomyong lưu ý.
Trang này đồng nhấn mạnh chấm dứt mối quan hệ thù địch là mục tiêu cả Triều Tiên lẫn Mỹ cùng hướng tới và hai bên không nên lãng phí thời gian trong việc xây dựng mối quan hệ mới.
Bài viết trên được đăng tải trước thềm Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump có cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 tại Hà Nội  vào ngày 27-28.2.
Tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore, hai bên đã đạt được thỏa thuận về giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán để bắt đầu tiến trình phi hạt nhân hóa vẫn chưa có kết quả cụ thể.
Giới chuyên gia nhận định giảm biện pháp trừng phạt, mở văn phòng liên lạc tại mỗi nước và tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) được cho là đề xuất Mỹ có thể đưa ra để đổi lấy việc Bình Nhưỡng có động thái cụ thể hướng đến phi hạt nhân hóa hoàn toàn, theo Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.