Truyền thông Triều Tiên lên tiếng vụ Tổng thống Hàn Quốc bị phế truất

10/03/2017 14:10 GMT+7

Không chỉ có Triều Tiên và Mỹ mà Nhật cũng có phản ứng sau khi Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc ngày 10.3 ra phán quyết tán thành kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye, khiến bà bị phế truất ngay lập tức.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) lên án bà Park rằng: “Bà ấy còn một năm nữa mới hết nhiệm kỳ tổng thống, nhưng bây giờ đã bị phế truất và sẽ bị điều tra như là một tội phạm thông thường”.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục làm việc cùng Tổng thống tạm quyền Hwang Kyo-ahn và bất kỳ ai trở thành tổng thống kế tiếp của Hàn Quốc, theo Reuters. Đại sứ quán Mỹ tại Seoul cũng khẳng định Washington sẽ hướng tới một “mối quan hệ có lợi” với tổng thống kế tiếp của Hàn Quốc. “Mỹ sẽ tiếp tục là đối tác, bạn bè và đồng minh vững chắc của Hàn Quốc”, Reuters dẫn lời một phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ nhấn mạnh.
Phát ngôn viên này cho biết thêm người dân Hàn Quốc tự quyết định những vấn đề nội bộ thông qua quá trình dân chủ và Mỹ “tôn trọng những quyết định’ của họ.

tin liên quan

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị phế truất
Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc ngày 10.3 ra phán quyết ủng hộ kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye, khiến bà bị phế truất, kết thúc cuộc khủng hoảng chính trị tại nước này trong mấy tháng qua.
Không lâu sau, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida tuyên bố Tokyo sẽ hợp tác với bất kỳ người nào được bầu làm tổng thống sắp tới của Hàn Quốc, theo Kyodo News. Ông Kishida nhấn mạnh: “Nhật Bản cần thúc đẩy hợp tác với chính phủ mới (của Hàn Quốc) trong nhiều lĩnh vực khác nhau”.
Bà Park sẽ về ngôi nhà của mình ở quận Gangnam (Seoul), nhưng có thể phải đối mặt với việc bị điều tra và xét xử Reuters
Với phán quyết của Tòa án Hiến pháp, bà Park, 65 tuổi, bị phế truất ngay lập tức và cuộc bầu cử tổng thống mới sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày tới. Giới chuyên gia dự đoán cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 9.5, theo Yonhap.
Từ đây, bà Park chính thức trở thành tổng thống dân cử đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc bị phế truất. Bà nhậm chức vào ngày 25.2.2013 và từng ghi tên mình vào lịch sử khi trở thành nữ nguyên thủ đầu tiên của nước này.

Sau khi rời khỏi dinh tổng thống, bà Park sẽ trở lại ngôi nhà của mình ở quận Gangnam (Seoul), nhưng có thể sẽ phải quay lại Trung tâm giam giữ Seoul nếu bà đối mặt với cuộc điều tra và xét xử, theo Reuters.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.