Truyền thông Triều Tiên ca ngợi cuộc gặp 'lịch sử, tuyệt vời' giữa Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump

01/07/2019 10:15 GMT+7

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) gọi cuộc gặp giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại giới tuyến liên Triều là “sự kiện lịch sử, tuyệt vời”.

Ngày 1.7, truyền thông CHDCND Triều Tiên đăng tải các bài viết trên trang nhất về cuộc gặp bất ngờ giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump tại vùng phi quân sự (DMZ) ở giới tuyến liên Triều trước đó một ngày.

Hãng thông tấn KCNA mô tả đây là “cuộc gặp lịch sử” và là “sự kiện tuyệt vời” khi lãnh đạo 2 nước có cái bắt tay ngay tại nơi được coi là biểu tượng chia cắt giữa 2 miền bán đảo Triều Tiên, 66 năm kể từ sau khi thỏa thuận đình chiến được ký kết. Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) kết thúc bằng một thỏa thuận đình chiến và trên lý thuyết, Bình Nhưỡng vẫn còn trong tình trạng chiến tranh với Washington và Seoul.
Theo KCNA, hai nhà lãnh đạo bàn bạc về việc giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, chấm dứt mối quan hệ không mấy tốt đẹp trước đây để bước sang một chương mới.

[VIDEO] Khoảnh khắc lịch sử: Tổng thống Trump bước chân vào Triều Tiên, bắt tay Chủ tịch Kim Jong-un

Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí giữ liên lạc và nối lại các cuộc đối thoại xây dựng nhằm tạo ra đột phá mới trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và mối quan hệ song phương.
Chủ tịch Kim nói chính mối quan hệ cá nhân tốt đẹp với Tổng thống Trump đã giúp cho cuộc gặp đầy bất ngờ này diễn ra dù chỉ được báo trước một ngày.

Truyền thông Triều Tiên cũng nhắc đến sự có mặt của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

KCNA/Reuters

Trước đó, khi đang dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka (Nhật Bản) ngày 29.6, Tổng thống Trump thông báo trên Twitter rằng sẽ đến Hàn Quốc và có thể sẽ gặp Chủ tịch Kim ở DMZ để "bắt tay, chào một tiếng".
Yonhap dẫn thông báo của các quan chức tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho hay Tổng thống Trump sau đó đã hỏi người đồng cấp rằng: “Ông đã thấy tweet của tôi chưa?”.
Ông Moon đáp “rồi” và ông Trump giơ ngón tay cái lên hài lòng nói: “Hãy cùng nhau cố gắng”. Đến trưa 30.6 trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Moon ở Seoul, Tổng thống Trump xác nhận về cuộc gặp.
Chiều 30.6, Tổng thống Trump gặp Chủ tịch Kim ở DMZ và ông bước qua đường phân giới quân sự (MDL) để tiến vào phía do Triều Tiên kiểm soát, trở thành lãnh đạo Mỹ đầu tiên đặt chân vào lãnh thổ nước này
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.