Truyền thông Nga tố lực lượng quân đội Ukraine bắn hạ MH17

18/07/2014 16:55 GMT+7

(TNO) Truyền thông Nga ngày 18.7 tranh luận gay gắt về nguyên nhân vụ máy bay số hiệu MH17 chở 298 người rơi tại miền đông Ukraine một ngày trước đó, tố cáo chính lực lượng quân đội Ukraine bắn hạ máy bay này.

(TNO) Truyền thông Nga ngày 18.7 tranh luận gay gắt về nguyên nhân vụ máy bay số hiệu MH17 chở 298 người rơi tại miền đông Ukraine một ngày trước đó, tố cáo chính lực lượng quân đội Ukraine bắn hạ máy bay này.

 
Hiện trường vụ rơi máy bay MH17 - Ảnh: AFP

Tờ Tvoi Den đăng trên trang nhất bức ảnh hiện trường vụ máy bay Boeing 777-400 (số hiệu MH17) chở 298 người (trong đó có 15 thành viên phi hành đoàn) của hãng Malaysia Airlines rơi ở miền đông Ukraine vào ngày 17.7.

Tờ báo này đưa tin phe ly khai chiếm vùng Donetsk (miền đông Ukraine) tố cáo lực lượng quân đội Ukraine dùng tên lửa BUK bắn hạ máy bay MH17, theo AFP ngày 18.7.

Tvoi Den dẫn lời ông Sergei Kavtaradze, một thành viện của Hội đồng An ninh tự phong của phe ly khai ở Donetsk, cho rằng “theo thông tin của chúng tôi máy bay này bị bắn hạ bởi lực lượng vũ trang Ukraine”.

Phóng viên Tvoi Den là một trong số những người đầu tiên có mặt tại hiện trường vụ rơi máy bay MH17, chụp được chình ảnh hộ chiếu các nạn nhân và các phần thi thể nằm la liệt.

Còn theo tờ Izvestia, phe ly khai tố cáo thảm họa rơi máy bay MH17 là một hành động gây hấn được lên kế hoạch trước của chính quyền Ukraine.

“Hãy tự mình đánh giá đi, ai có thể tiến hành vụ tấn công này? Các tay súng phe ly khai không có những thứ vũ khí có thể dùng để bắn hạ một chiếc máy bay ở độ cao như vậy, nhưng Kiev thì có thể”, Izvestia dẫn lời Konstantin Dolgov, đồng chủ tịch Mặt trận Nhân dân Novorossiya. Phe ly khai tự gọi miền đông Ukraine ông là “Novorossiya”.

Tờ Kommersant dẫn lời chuyên gia quân sự Ukraine, ông Igor Levchenko, nhận định rằng chính quyền Ukraine sở hữu một số tên lửa BUK, nhưng chắc chắn chúng không được dùng để tấn công một máy bay dân sự.

Trong khi đó, một nhà ngoại giao giấu tên của một quốc gia thành viên NATO tiết lộ với Kommersant rằng các quan chức phương Tây có hướng nghiêng về “phiên bản” thông tin cho rằng các tay súng phe ly khai đã bắn hạ. Nếu có chứng cứ chứng minh điều này thì phương Tây sẽ đổ lỗi cho Nga.

Đây cũng chính là lý do vì sao phe ly khai tuyên bố muốn giao hộp đen của MH17 đã được tìm thấy cho Nga giám định.

Một số báo đài Nga đặt nghi vấn vì sao chính quyền Ukraine cho phép máy bay dân sự bay qua vùng không phận đang xảy ra giao tranh giữa phe ly khai và quân đội Ukraine tại miền đông Ukraine.

Phúc Duy

>> Trùng hợp lạ kỳ về con số 7 trong thảm kịch MH17
>> Phe ly khai đòi đưa hộp đen máy bay MH17 sang Nga giám định
>> Mỹ kêu gọi ngừng bắn ở miền đông Ukraine để điều tra vụ MH17
>> Mỹ cấm máy bay dân sự bay qua miền đông Ukraine sau vụ rơi máy bay MH17
>> Thủ tướng Úc: Vụ rơi máy bay MH17 không phải là tai nạn
>> Ukraine tố Nga đứng sau vụ ‘tấn công khủng bố’ máy bay MH17
>> Lãnh đạo các nước đề nghị Liên Hiệp Quốc điều tra vụ máy bay rơi MH17
>> Thủ tướng Malaysia sốc trước vụ rơi máy bay MH17, thân nhân hành khách mòn mỏi đợi tin
>> Vụ máy bay rơi MH17: Một nửa hành khách là người Hà Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.