Truyền thông Mỹ: Mỹ đang chuẩn bị tấn công phủ đầu Triều Tiên?

14/04/2017 08:56 GMT+7

Giới tình báo Mỹ vừa tiết lộ với Đài NBC News rằng Washington đang chuẩn bị một cuộc tấn công phủ đầu Triều Tiên bằng vũ khí phi hạt nhân nếu phát hiện Bình Nhưỡng chắc chắn tiến hành đợt thử hạt nhân mới.

Thông tin trên được NBC News đưa ra vào tối 13.4 (giờ địa phương), một ngày sau khi đài VOA dẫn lời một số nguồn tin chính phủ Mỹ cho rằng CHDCND Triều Tiên sẽ tiến hành đợt thử hạt nhân hoặc phóng tên lửa mới vào ngày 15.4 hoặc sớm hơn.
Một số quan chức tình báo cho NBC News hay Mỹ đã đưa hai khu trục hạm có khả năng phóng tên lửa hành trình Tomahawk tới khu vực, chỉ cách bãi thử hạt nhân của Triều Tiên khoảng 480 km. Hôm 7.4, hai khu trục hạm khác của Mỹ đã phóng 59 quả Tomahawk vào một căn cứ không quân Syria.
Ngoài ra, quân đội Mỹ cũng đã đưa đến đảo Guam nhiều quả bom hạng nặng để tấn công Triều Tiên nếu cấn thiết, theo NBC News. Trước đó, hải quân Mỹ đã bất ngờ điều nhóm tác chiến tàu sân USS Carl Vinson về hướng bán đảo Triều Tiên thay vì Úc như dự kiến. Theo NBC News, quân đội Mỹ có thể dùng tên lửa, bom, các lực lượng trên bộ để tấn công Triều Tiên.
Nhiều nguồn tin cho NBC News hay Washington biết rằng việc chuẩn bị tấn công phủ đầu, dù chỉ tiến hành khi Triều Tiên có hành động rõ ràng, sẽ làm gia tăng nguy cơ gây ra cuộc xung đột lớn. “Chúng ta đang cố tuyên truyền về mức độ quan ngại của mình và sự tồn tại của các lựa chọn quân sự để khiến Triều Tiên rút lui trước”, các nguồn tin nhấn mạnh và cho hay việc tiến thành kế hoạch tấn công phủ đầu chủ yếu phụ thuộc vào sự đồng thuận của chính phủ Hàn Quốc.
Tiết lộ trên được đưa ra vài giờ sau khi quân đội Mỹ thả một quả bom phá boong-ke GBU-43, còn được gọi là “mẹ của các loại bom” để phá hủy một loạt hang động ở phía đông Afghanistan, nơi các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ẩn náu, theo Reuters. Đây là lần đầu tiên quân đội Mỹ sử dụng loại bom khổng lồ này (nặng gần 10 tấn) trong một cuộc xung đột. Chuyên gia Mỹ về an ninh Đông Á Gordon Chang nhận định với CNN rằng việc Mỹ thả bom GBU-43 xuống Afghanistan là nhằm gửi cảnh báo tới Triều Tiên.
Tuy nhiên Lầu Năm Góc từ chối bình luận thông tin Mỹ chuẩn bị tấn công phủ đầu Triều Tiên, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.