Truyền thông châu Âu công kích Donald Trump

04/03/2016 11:04 GMT+7

Trong khi truyền thông châu Âu liên tục chỉ trích và bày tỏ lo ngại nếu tỉ phú Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ, thực thi những chính sách “vĩ cuồng” của ông, truyền thông Nga tỏ ra ưu ái ông Trump hơn.

Trong khi truyền thông châu Âu liên tục chỉ trích và bày tỏ lo ngại nếu tỉ phú Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ, thực thi những chính sách “vĩ cuồng” của ông, truyền thông Nga tỏ ra ưu ái ông Trump hơn.

Ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump (đảng Cộng hòa) đang bị truyền thông châu Âu đả kích - Ảnh: ReutersỨng viên tổng thống Mỹ Donald Trump (đảng Cộng hòa) đang bị truyền thông châu Âu đả kích - Ảnh: Reuters
Trong chuyến thăm Mỹ tuần này, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã lên tiếng cảnh báo về “nền chính trị tạo ra sợ hãi” trong chiến dịch tranh cử ở Mỹ, ám chỉ tỉ phú Trump, theo AFP ngày 3.3. Trong khi đó, truyền thông châu Âu liên tục đăng tải những bài viết đả kích ông Trump, phần lớn tập trung vào những phát ngôn gây tranh cãi của ông hơn là chiến dịch tranh cử của tỉ phú này nói chung.
Nhà báo Martin Wolf chuyên viết bình luận của tờ Financial Times (Anh) cảnh báo ông Trump nếu trở thành tổng thống Mỹ sẽ là “thảm họa toàn cầu”. Theo ông Wolf, ông Trump “không đủ tiêu chuẩn", là “kẻ xúc tiến bệnh hoang tưởng, kẻ bài ngoại và người ngu dốt”.
Ông Wolf còn so sánh sự thành công hiện tại của ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng giống sự trỗi dậy của trùm phát xít Đức Adolf Hitler năm xưa. Tỉ phú Donald Trump đã giành chiến thắng liên tục trong những vòng bầu cử sơ bộ.
Trong bài xã luận đăng trên trang nhất, nhật báo Le Figaro (Pháp) viết: “Ở Pháp, chúng tôi thích chế giễu Donald Trump với  kiểu tóc điên rồ, những cô vợ đẹp toàn nhờ dao kéo, và những bài diễn văn rẻ tiền”.
Tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung (Đức) đăng bài viết với tựa đề Ác mộng tiếp diễn, chỉ trích những bình luận gây tranh cãi của ông Trump. Còn tuần san Der Spiegel (Đức) cho rằng trùm bất động sản Trump là “thủ lĩnh của phong trào đầy ngạo mạn”.
Người biểu tình phản đối ông Trump tập trung trước khu vực tổ chức phiên tranh luận của các ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa ở thành phố Detroit, bang Michigan ngày 3.3.2016 - Ảnh: Reuters
Ông Jakob Nielsen, biên tập viên và cựu trưởng văn phòng đại diện của tờ Politiken (Đan Mạch) tại thủ đô Washington (Mỹ) nhận định: “Chúng tôi (giới truyền thông châu Âu) bị sốc sau khi theo dõi những cuộc tuần hành tranh cử với giọng điệu kiểu phát xít của ông Trump”.
Politiken cũng đã đăng tải một đoạn phim hoạt hình mỉa mai ông Trump trên website, clip mô tả một cặp vợ chồng ngồi sofa xem đài CNN đưa tin bầu cử Mỹ. Người chồng nói: “Chương trình này quá giả tạo. Tại sao vợ chồng mình không xem những thứ gì thực tế hơn như Star Wars?”.
Trong khi đó, tại Nga, đài Russia Today thể hiện sự ngưỡng mộ tài năng của ông Trump, đăng bài viết Những bí quyết công kích hàng đầu theo phong cách Trump, theo tờ The New York Times.
Ở Anh, Thủ tướng David Cameron từng chỉ trích những bình luận của ông Trump về phụ nữ, Hồi giáo, người nhập cư… là “gây chia rẽ, ngu ngốc và sai lầm”. Một đơn kiến nghị không cho phép ông Trump đến Anh đã thu hút hơn 580.000 chữ ký.
Tuy nhiên, cũng có một số lãnh đạo châu Âu là “người hâm mộ” ông Trump. Chẳng hạn ông Jean-Marie Le Pen, đồng sáng lập đảng Mặt trận Quốc gia Pháp thuộc phe cực hữu, đã lên tiếng ủng hộ ông Trump.
“Nếu tôi là người dân Mỹ, tôi sẽ bỏ phiếu cho Donald Trump... Cầu Chúa phù hộ ông”, ông Jean-Marie viết trên mạng xã hội Twitter. Ông Jean-Marie vừa mất chức lãnh đạo đảng Mặt trận Quốc gia Pháp và chính con gái ông là bà Marine Le Pen đã khai trừ ông khỏi đảng, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.