Truy tìm ông Thaksin

03/03/2009 22:46 GMT+7

Chính phủ Thái Lan đang tìm mọi cách dẫn độ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra về nước để thụ án tù trong khi hành tung nhân vật bị lật đổ này đang trở nên bí ẩn.

Khi lực lượng áo đỏ ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra tại Thái Lan đang yếu đi thì ông vẫn là một nhân vật gây ồn ào. Mọi động thái của ông giờ đây được quan tâm hơn bao giờ hết khi chính phủ đương nhiệm thừa nhận việc đưa được cựu thủ tướng về nước thụ án là một nhiệm vụ khó khăn. Văn phòng Tổng công tố Thái Lan hiện đang được giao nhiệm vụ hợp tác với các nước để dẫn độ ông Thaksin. Tuy nhiên, nhiệm vụ này đang bị vướng bởi một câu hỏi: hiện giờ ông ta đang ở đâu?

Gần đây nhất, ông Thaksin được cho là ở Hồng Kông và chuẩn bị cho buổi nói chuyện tại Câu lạc bộ Phóng viên quốc tế ở vùng lãnh thổ này. Buổi nói chuyện được thông báo là bàn về kinh tế đã bị hủy sau đó, có lẽ tuyên bố mạnh mẽ của Chính phủ Thái Lan về quyết tâm dẫn độ ông Thaksin khiến vị cựu thủ tướng lo ngại. Hồng Kông cũng là nơi mà ông Thaksin hay ghé chân để gặp những thân hữu chính trị.

Trong khi đó, Báo Bangkok Post dẫn lời một quan chức tại Lãnh sự quán Thái Lan ở Hồng Kông nói cho đến nay vùng lãnh thổ này chưa dẫn độ bất cứ một nhân vật chính trị nào. Hồng Kông cũng không có hiệp ước dẫn độ với Thái Lan nhưng Trung Quốc thì có. Hiện đang có những đồn đoán về việc Thái Lan sẽ làm việc trực tiếp với Hồng Kông về việc dẫn độ ông Thaksin. Tin này vẫn chưa được kiểm chứng.

Chính phủ sẽ hành động một cách nghiêm túc nếu không đây sẽ là một tiền lệ. Tiền lệ đó là người giàu có thể chạy trốn ra nước ngoài và chối bỏ mọi trách nhiệm theo luật định.
Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva
Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva thì nói rằng: “Tôi tin tưởng mọi quốc gia có hiệp ước dẫn độ với Thái Lan sẽ chấp hành cam kết. Nhưng vấn đề quan trọng là ông Thaksin ở đâu, dù chúng ta vẫn thường có các thông tin về hành tung của ông ấy”. Ông Abhisit cũng nói chính phủ sẽ hành động một cách nghiêm túc nếu không đây sẽ là một tiền lệ. Tiền lệ đó là người giàu có thể chạy trốn ra nước ngoài và chối bỏ mọi trách nhiệm theo luật định.

Đòn gió của ông Thaksin?

Nối tiếp những thông tin về hành tung ông Thaksin, lại vừa có thêm tin đồn là Anh sẽ cấp lại visa cho ông này. Đại sứ quán Anh tại Bangkok chưa có bình luận gì về thông tin trên trong khi Thủ tướng Abhisit Vejjajiva nói chưa hề nghe về việc này. Tháng 11.2008, Bộ Nội vụ Anh đã ra lệnh tước visa vào nước này của ông Thaksin sau khi ông bị tòa án ở Thái Lan kết án 2 năm tù vì tội lạm dụng chức vụ để tư lợi. Chưa biết liệu đây có phải là một kế hoạch tung hỏa mù về thông tin của ông Thaksin hay không. Hồi năm ngoái, hàng loạt tin được loan tải nói một số nước ở châu Phi và Nam Mỹ đã đồng ý cấp quy chế công dân danh dự và cho ông Thaksin tị nạn. Những thông tin này sau đó được kiểm chứng và bị kết luận là giả mạo.

Thông tin Anh cấp lại visa cho ông Thaksin kể trên do một nhân vật thân cận với cựu thủ tướng tung ra. Nhân vật giấu tên này nói ông Thaksin đã xin lại visa sau khi bị tước và đã được cấp. Báo The Nation cũng dẫn lời nhân vật trên quả quyết rằng nước Anh giờ đây đã nhận ra bản án chống lại ông Thaksin là có động cơ chính trị. Trong khi đó, người phát ngôn của ông Thaksin là Pongthep Thepkanjana xác nhận cựu thủ tướng bị lật đổ giờ đây không còn ở Hồng Kông nữa. Quả thật, việc “vi vu” giữa các nước không phải là việc khó khăn đối với một cựu tỉ phú truyền thông như ông Thaksin, kể cả khi tài sản trong nước của ông đã bị phong tỏa gần hết. Tuy nhiên, nếu được cấp lại visa vào Anh, khi đó, hành tung của ông sẽ được xác định và chính phủ đương nhiệm của Thái Lan sẽ dễ dàng tiến hành các thủ tục để dẫn độ cựu thủ tướng này về nước.

Trong tháng 3 này, ông Thaksin dự kiến sẽ tiếp tục có các cuộc gọi điện thoại về nước để nói chuyện với người ủng hộ.

Việt Phương
(VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.