Trước thượng đỉnh, Mỹ, Triều Tiên thảo luận hơn 12 vấn đề

Khánh An
Khánh An
13/02/2019 10:17 GMT+7

Chương trình nghị sự và công tác hậu cầu cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều đang được gấp rút chuẩn bị.

Hãng Yonhap ngày 13.2 dẫn lời Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun tiết lộ rằng ông đã thảo luận với người đồng cấp CHDCND Triều Tiên Kim Hyok-chol về hơn 12 vấn đề trước thềm cuộc gặp giữa lãnh đạo 2 nước.
Thông tin được ông Biegun đưa ra khi tiếp đoàn nghị sĩ Hàn Quốc thăm Washington, sau khi ông đến Bình Nhưỡng từ ngày 6-8.2. Ông Biegun và ông Kim dẫn đầu phái đoàn thảo luận về lịch trình cũng như hậu cần cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un. Tổng thống Trump đã thông báo cuộc gặp này sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 27-28.2.
“Từ đầu cuộc gặp, chúng tôi đồng ý với phía Triều Tiên rằng lần này chúng tôi không đàm phán mà đưa ra các quan điểm rõ ràng. Chúng tôi đã thảo luận hơn 12 vấn đề và sẽ tiếp tục cùng nhau tiến hành”, ông nói.
[VIDEO] Tổng thống Trump: Thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra ở Hà Nội cuối tháng 2.2019
Tại cuộc gặp ở Singapore năm ngoái, 2 nhà lãnh đạo đã cam kết sẽ hướng đến phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, đổi lại sự đảm bảo về an ninh cho Bình Nhưỡng. Giới quan sát cho rằng các vấn đề chi tiết có thể được thảo luận thêm tại cuộc gặp cấp cao sắp tới trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh.
Có khả năng hai bên sẽ đề cập đến việc đóng cửa cơ sở hạt nhân Yongbyon đổi lại việc Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt hoặc tuyên bố chính thức kết thúc chiến tranh Triều Tiên.
Trong khi đó, tờ The Korea Times dẫn các nguồn thạo tin cho hay Triều Tiên đã đồng ý về mặt nguyên tắc và chấp thuận để các thanh sát viên thuộc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) giám sát quá trình giải giới hạt nhân.
Trong diễn biến liên quan, Ủy ban Ngoại vụ thuộc Thượng viện Nga cho hay Moscow đang cân nhắc viện trợ nhân đạo 50.000 tấn lúa mì theo yêu cầu của Bình Nhưỡng.
[VIDEO] Triều Tiên có thể sản xuất thêm vũ khí hạt nhân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.