Trước nghiêng xa, nay lệch gần

13/05/2017 08:27 GMT+7

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dùng chuyến thăm Sri Lanka thứ hai kể từ khi lên cầm quyền năm 2014 để tranh thủ nước láng giềng làm đối tác chiến lược.

Sự thay đổi chính quyền ở cả hai nước đã giúp ông Modi hội tụ được đầy đủ thiên thời, địa lợi và nhân hòa để đạt mục tiêu đề ra.
Năm 2015, ông Maithripala Sirisena trở thành Tổng thống Sri Lanka thay ông Mahinda Rajapakse và cam kết xem xét lại tất cả những dự án đầu tư, viện trợ của Trung Quốc, đồng thời cải thiện quan hệ với Ấn Độ. Trước đó, ông Rajapakse chủ trương dựa hẳn vào Trung Quốc cả về kinh tế lẫn đối ngoại và lạnh nhạt với Ấn Độ, đúng với câu “thân đối tác xa, sơ láng giềng gần”. Chính sách này liên quan đến những chiến dịch quân sự của chính phủ Sri Lanka tiến hành ở vùng cộng đồng người Tamil sinh sống, vấp phải sự phản đối dữ dội của Ấn Độ. Khi đó, Tổng thống Rajapakse lại có được sự ủng hộ mạnh mẽ của Trung Quốc.

tin liên quan

Chiến thắng kép của Thủ tướng Modi
Theo kết quả sơ bộ vừa được công bố, đảng BJP của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi giành thắng lợi vang dội trong cuộc bầu cử chính quyền bang Uttar Pradesh và Uttarakhand.
Đến nay thì tình hình và cục diện đã thay đổi hoàn toàn. Tổng thống Sirisena chủ trương từ bỏ chính sách nghiêng về đối tác xa và xích lại gần Ấn Độ. Đồng thời, Thủ tướng Modi theo đuổi chiến lược tranh thủ các nước láng giềng trong khu vực để cạnh tranh ảnh hưởng với Trung Quốc cũng như phân hóa những nước này với Pakistan. Cả hai nhà lãnh đạo trở thành cặp bài trùng tâm đầu ý hợp. Đối với ông Modi, tranh thủ và tập hợp Sri Lanka có tầm quan trọng rất lớn vì sự hiện diện của Trung Quốc ở đây rất đáng kể. Còn đối với ông Sirisena là cuộc chơi đối trọng giữa các đối tác và hiện Ấn Độ đang có nhiều thuận lợi hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.