Trước cuộc tranh luận Trump-Biden, ôn lại màn đối đầu nảy lửa Trump-Clinton

29/09/2020 18:47 GMT+7

Hai ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump và Joe Biden chuẩn bị bước vào cuộc tranh luận đầu tiên và đã có những dự đoán màn đối đấu trực tiếp này sẽ tương tự như những gì diễn ra cách đây 4 năm.

Phiên tranh luận đầu tiên giữa Tổng thống Donald Trump và đối thủ tranh cử đảng Dân chủ Joe Biden sẽ diễn ra vào tối 29.9 (sáng 30.9, giờ Việt Nam). Một số ý kiến cho rằng cuộc đối đầu này có ý nghĩa quan trọng đối với cuộc đua vào Nhà Trắng.
Tuy nhiên, lịch sử đã chứng minh không phải người chiếm ưu thế trong cuộc tranh luận đều chắc suất vào Nhà Trắng.
Năm 2016, bà Hillary Clinton được công nhận chiến thắng cả 3 vòng đối đầu với ông Trump nhưng cuối cùng thất cử.

Hai ứng cử viên bắt tay vui vẻ trước màn đụng độ

Reuters

Trong cuộc tranh luận đầu tiên, ông Trump với phong cách thường thấy liên tục xen ngang vào lượt phát biểu của bà Clinton, nói lớn, dông dài và thường xuyên lố giờ khiến người điều phối phải can thiệp.
Vị tỉ phú khi đó cũng buông hàng loạt lời công kích nhắm vào đối thủ, khiến có lúc bà Clinton không còn giữ được phong thái của một nhà ngoại giao hàng đầu khi nói: “Tôi có cảm giác là tối nay tôi bị quy trách nhiệm cho tất cả những gì đã xảy ra”, theo tường thuật của ABC News.

Những gì diễn ra sau đó là những màn đấu tố qua lại giữa hai ứng cử viên

AFP

Bốn năm sau, mọi chuyện được dự đoán sẽ lặp lại trong cuộc tranh luận sắp tới. “Sẽ rất khó khăn. Tôi đoán đó sẽ là cuộc tấn công trực diện. Chủ yếu là tấn công cá nhân vì đó là điều duy nhất ông ta biết làm”, ông Joe Biden nói trong cuộc phỏng vấn gần đây.

Bầu cử Mỹ 2020: Chờ đợi gì ở màn tranh luận đầu tiên giữa Tổng thống Trump và đối thủ Joe Biden?

Một điểm tương đồng trong bối cảnh tranh cử lần này so với năm 2016 là về việc Tổng thống Trump không công bố thuế thu nhập. Tờ The New York Times mới đây khơi lại vấn đề này với bài viết nêu rằng Tổng thống Trump chỉ đóng 1.500 USD thuế thu nhập cá nhân trong 2 năm 2016-2017, và liên tục khai báo lỗ để không đóng thuế trong nhiều năm.

Bà Clinton giành điểm trong màn đối đầu này

Reuters

Trong cuộc tranh luận năm 2016, bà Clinton cho rằng ông Trump đang che giấu điều gì đó khi không công bố tiền thuế đã nộp, phá vỡ truyền thống của nhiều đời ứng cử viên tổng thống trước đó.
“Hoặc có lẽ ông ta không muốn người Mỹ, toàn bộ quý vị đang xem tối nay, biết rằng ông ta không đóng đồng thuế liên bang nào, vì những năm duy nhất mà mọi người thấy là khi ông ta buộc phải đóng cho chính quyền bang để được cấp phép hoạt động sòng bạc”, bà Clinton nói.

Nhưng cuối cùng, người vào Nhà Trắng lại là ông Trump

Reuters

Ông Trump ngay lúc đó chen vào: “Điều đó giúp tôi thông minh”. Sau đó trong cuộc tranh luận, cả hai có một vài lần nhắc lại vấn đề này và ông Trump cáo buộc các quan chức như bà Clinton sử dụng phung phí tiền thuế. Khi bà Clinton nói ông Trump đã không đóng thuế trong nhiều năm, ông đáp: “Rồi nó cũng bị phung phí thôi, tin tôi đi”.
Kết quả khảo sát sau cuộc tranh luận, tỷ lệ cử tri cho rằng bà Clinton đã thể hiện tốt hơn ông Trump là hoàn toàn áp đảo. Cựu Ngoại trưởng còn chiến thắng trong 2 màn đối đầu sau đó, nhưng kết quả bầu cử chung cuộc thì ai cũng biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.