Trước áp lực từ Nhà Trắng, FDA cho chữa Covid-19 bằng huyết tương

24/08/2020 08:30 GMT+7

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cho phép sử dụng khẩn cấp liệu pháp huyết tương của người đã khỏi bệnh Covid-19 , theo sau tuyên bố chưa được kiểm chứng của Tổng thống Donald Trump về hiệu quả của nó.

Giải thích về quyết định trên, FDA hôm 23.8 trích dẫn các chứng cứ ban đầu cho thấy huyết tương có thể giảm nguy cơ tử vong và cải thiện sức khỏe bệnh nhân nếu được đưa vào điều trị trong 3 ngày đầu tiên kể từ khi người bệnh nhập viện, theo Reuters.
Cơ quan này còn khẳng định đây là cách tiếp cận an toàn, dựa trên kết quả theo dõi 20.000 bệnh nhân được tiếp nhận liệu pháp mới.
Cho đến nay, tổng cộng 70.000 người bệnh Covid-19 đã được điều trị bằng huyết tương, theo FDA.

Ông Trump vui mừng vì điều trị Covid-19 bằng huyết tương được chấp thuận

“Có vẻ như huyết tương an toàn cho sử dụng và chúng tôi cảm thấy an tâm với liệu pháp này và đến nay vẫn chưa phát hiện những dấu hiệu đáng quan ngại đối với sức khỏe bệnh nhân”, Giám đốc Peter Marks của Trung tâm Đánh giá và Nghiên cứu Y sinh của FDA cho biết.
Phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng cùng ngày, Tổng thống Trump cho rằng bước đi mới của FDA đánh dấu “sự đột phá” trong điều trị Covid-19.
Tuy nhiên, FDA cảnh báo việc sử dụng huyết tương “không nên được xem là tiêu chuẩn mới trong việc điều trị các bệnh nhân Covid-19”, theo AP.
Hồi đầu tháng 8, bác sĩ W. Ian Lipkin, người đang dẫn đầu cuộc nghiên cứu lâm sàng về liệu pháp trên ở Đại học Columbia, cho hay nếu không thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát, rất khó biết được huyết tương thật sự có tác dụng để điều trị Covid-19 hay không.
Quyết định trên của FDA cũng được đưa ra sau thời gian dài chịu sức ép từ chính quyền Tổng thống Trump, và trước khi Đại hội đảng Cộng hòa toàn quốc được khai mạc từ ngày 24.8
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.