Trung Quốc yêu cầu Mỹ chấm dứt tấn công mạng

09/03/2017 21:24 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 9.3 yêu cầu Mỹ chấm dứt tấn công mạng, sau khi trang WikiLeaks công bố tài liệu mật hé lộ những công cụ tấn công mạng của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA).

Theo tài liệu mật của CIA do WikiLeaks công bố vào ngày 8.3, CIA đã tạo ra trên 1.000 hệ thống mã độc, bao gồm vi rút, trojan và những phần mềm khác có thể xâm nhập và kiểm soát các thiết bị công nghệ được hàng tỉ người sử dụng trên toàn cầu, từ điện thoại iPhone cho đến các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android của Google.
Bình luận về thông tin trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 9.3 nói: “Chúng tôi quan ngại về những thông tin này. Trung Quốc phản đối bất kỳ hình thức tấn công mạng nào. Chúng tôi yêu cầu phía Mỹ chấm dứt việc nghe lén, do thám, tấn công mạng nhắm vào Trung Quốc và các quốc gia khác".
Ông Cảnh nói thêm rằng Trung Quốc sẽ bảo vệ vững chắc nền an ninh mạng, sẵn sàng tăng cường đối thoại và hợp tác với cộng đồng quốc tế để thiết lập các quy định quốc tế về an ninh mạng.
Lâu nay Mỹ và Trung Quốc vẫn thường xuyên cáo buộc lẫn nhau về vấn đề tấn công mạng.
Liên quan đến thông tin chấn động trên, CIA ngày 8.3 đã từ chối xác nhận độ xác thực của những tài liệu do WikiLeaks công bố, nhưng cơ quan này cáo buộc việc WikiLeaks công bố hồ sơ mật là đe dọa sự an toàn của người Mỹ, giúp cho kẻ thù của Mỹ và gây cản trở cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ.
Trong khi đó, hai quan chức Mỹ giấu tên cho Reuters biết họ tin rằng tài liệu do WikiLeaks công bố về kỹ thuật tấn công mạng của CIA trong giai đoạn 2013-2016 là thật. Hai quan chức này nói rằng các cơ quan tình báo Mỹ đã nắm được thông tin về vụ tuồn tài liệu của CIA ra ngoài kể từ cuối năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.