Trung Quốc ý đồ gì khi cho máy bay tiếp cận Đài Loan?

06/04/2021 19:00 GMT+7

Sự leo thang hoạt động của máy bay quân sự Trung Quốc quanh không phận Đài Loan gần đây được cho là mang động cơ chính trị nhiều hơn là quân sự.

Hôm 26.3, Trung Quốc điều 20 máy bay quân sự xâm nhập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) Đài Loan. Trong số máy bay có 2 chiếc máy bay chống ngầm Y-8, một oanh tạc cơ H-6K.
Ngày 29.3, thêm 10 chiếc máy bay quân sự Trung Quốc xâm nhập ADIZ Đài Loan. Trong cả hai lần, Trung Quốc đều cử máy bay bay vào khu vực ADIZ ở phía đông nam Đài Loan thay vì khu vực tây nam như trước này.
CNA dẫn lời chuyên gia Tô Tử Vân thuộc Viện nghiên cứu quốc phòng và an ninh Đài Loan cho rằng hoạt động của máy bay Trung Quốc ở phía đông nam Đài Loan là sự phản ứng về chính trị của Bắc Kinh đối với việc Đài Bắc ngày càng thắt chặt quan hệ với Washington.
Hoạt động ngày 26.3 diễn ra cùng ngày Đài Loan và Mỹ ký thỏa thuận hợp tác về tuần duyên. Ngày 29.3, Tổng thống Palau Surangel Whipps thăm Đài Loan cùng đại sứ Mỹ tại Palau John Hennesey-Niland.
Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ và phản đối các hoạt động tiếp xúc của nước ngoài với Đài Bắc mang hàm ý về chủ quyền.

Oanh tạc cơ H-6K của Trung Quốc hoạt động gần Đài Loan gần đây

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan

Nhà nghiên cứu Yết Trọng thuộc Hiệp hội Dự báo chiến lược (Đài Loan) cũng đưa ra quan điểm rằng hoạt động của máy bay Trung Quốc trong 2 ngày 26 và 29.3 mang mục đích chính trị nhiều hơn là quân sự.
Theo ông Yết, nếu Trung Quốc có động cơ quân sự, họ đã triển khai chiến đấu cơ thay vì các máy bay trinh sát tốc độ thấp.
Mặt khác, giáo sư trợ lý Lâm Dĩnh Hựu tại Đại học Trung Chính dự đoán các máy bay chống ngầm Trung Quốc có thể đang hoạt động tại phía đông nam Đài Loan để chuẩn bị cho việc Đài Loan sắp triển khai tàu ngầm nội địa.
Dự án tàu ngầm điện-diesel lớp Hải Xương (Haichang) được Đài Loan khởi động từ năm 2016 nhằm bổ sung cho 4 tàu ngầm cũ trong lực lượng phòng vệ Đài Loan. Các tàu ngầm mới dự kiến được biên chế vào năm 2025.
“Các tàu ngầm nội địa của Đài Loan sau khi hoàn thành sẽ đặt ra mối đe dọa cho hải quân Trung Quốc. Vì vậy các máy bay chống ngầm Trung Quốc có thể đang kiểm tra môi trường dưới nước tại khu vực hoặc những điểm mù trong radar của Đài Loan”, ông Lâm nhận định.

Tàu sân bay Liêu Ninh diễn tập gần Đài Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.