Trung Quốc: Xung đột về Triều Tiên có thể xảy ra bất kỳ lúc nào

14/04/2017 15:16 GMT+7

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 14.4 cảnh báo rằng một cuộc xung đột về CHDCND Triều Tiên có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và sẽ không có bên nào giành chiến thắng.

Cảnh báo trên được đưa ra vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng vấn đề Triều Tiên sẽ được xử lý, theo AFP. “Gần đây, căng thẳng dâng cao giữa một bên là Mỹ và Hàn Quốc và một bên là CHDCND Triều Tiên, và người ta cảm thấy rằng một cuộc xung đột có thể bùng nổ bất kỳ lúc nào”, Ngoại trưởng Vương cảnh báo.

“Nếu chiến tranh xảy ra, nó sẽ dẫn đến tình thế mà trong đó mọi người sẽ thua và không có ai thắng”, ông Vương nhấn mạnh trong cuộc họp báo với Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault tại Bắc Kinh.

Ông Vương còn cảnh báo rằng bên nào gây ra xung đột sẽ phải chịu trách nhiệm lịch sử và trả giá tương xứng, đồng thời tuyên bố: “Đối thoại là giải pháp khả dĩ nhất”.

Căng thẳng dâng cao trên bán đảo Triều Tiên theo sau suy đoán Mỹ có thể tấn công phủ đầu Triều Tiên để buộc Bình Nhưỡng dừng chương trình hạt nhân. Trong khi đó, Bình Nhưỡng được cho là sẽ tiến hành đợt thử hạt nhân hoặc phóng tên lửa vào ngày mai 15.4 hoặc sớm hơn, theo đài VOA dẫn một số nguồn tin chính phủ Mỹ suy đoán.

tin liên quan

Tình hình biên giới Trung-Triều

Hiện có vài dấu hiệu căng thẳng tại thành phố Đan Đông của Trung Quốc, giáp với CHDCND Triều Tiên, nhưng thương mại dường như không bị tác động mạnh, trong bối cảnh rộ tin về khả năng Mỹ tấn công phủ đầu Bình Nhưỡng.

Chuyên gia Gordon Flake tại Trung tâm Perth USAsia, một tổ chức nghiên cứu ở Úc, hôm 14.4 nhận định với Yonhap rằng không có khả năng Mỹ tấn công phủ đầu Triều Tiên nhưng một số sai lầm nhỏ có thể dẫn tới tình hình vượt ngoài tầm kiểm soát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.