Trung Quốc xem xét cho ngư dân Philippines tiếp cận Scarborough

18/10/2016 20:03 GMT+7

Hai trong số những nguồn tin từ Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh sẽ có động thái nhượng bộ này trong chuyến thăm của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, theo Reuters ngày 18.10.

“Mọi người (tức ngư dân Trung Quốc và Philippines) đều có thể đến đó, nhưng sẽ kèm theo điều kiện. Hai nước sẽ phải thành lập các nhóm cùng làm việc để đưa ra những chi tiết của chúng tôi”, một trong các nguồn tin thân cận với quan chức Trung Quốc nói.

Tổng thống Philippines đã có chuyến thăm cấp nhà nước đến Trung Quốc từ 18.10. Ngày 19.10, Tổng thống Duterte sẽ có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và sẽ mang câu chuyện của những ngư dân Philippines ra bàn, theo một quan chức Philippines.

Căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc diễn ra ở bãi cạn Scarbourough, nơi Trung Quốc chiếm quyền kiểm soát từ năm 2012 và không cho phép ngư dân Philippines tiếp cận khu vực này. Bãi cạn nằm cách phía tây đảo lớn của Philippines 230 km và cách Trung Quốc hơn 800 km về phía bắc. Trung Quốc gọi đây là đảo Hoàng Nham, trong khi Philippines dùng tên Panatag để chỉ khu vực này.

Tranh chấp ở bãi cạn Scarborough cũng nằm trong phán quyết của tòa trọng tài ở The Hague (Hà Lan) hồi tháng 7, tuyên bố Trung Quốc không có cơ sở tuyên bố chủ quyền trên hầu hết Biển Đông. Phía Trung Quốc bác bỏ kết quả này.

Trong thời gian đầu đắc cử Tổng thống Philippines cuối tháng 6, ông Duterte đã từng gây chú ý với lời cam kết “sẽ đi ca nô nước tới các khu vực tranh chấp với Trung Quốc và cắm cờ Philippines lên đó”.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ trao đổi với Trung Quốc về tình hình đánh bắt cá của ngư dân hai nước tại bãi cạn Scarborough Reuters

Trong chuyến thăm Trung Quốc lần này, chính quyền của ông Duterte đã khẳng định rằng mục tiêu đầu tiên của Philippines là xây dựng lòng tin, bồi đắp lại những mối quan hệ đang bị xói mòn với Trung Quốc.

Reuters dẫn lời một nguồn tin thứ hai từ Trung Quốc cũng khẳng định Trung Quốc sẽ yêu cầu Philippines hợp tác đánh cá ở khu vực bãi cạn Scarborough, tức tương tự những gì đã diễn ra trong thời gian cựu tổng thống Gloria Macapagal Arroyo nắm quyền ở Philippines.

Cũng theo nguồn tin này, chương trình hợp tác nghề cá sẽ nằm trong số hơn 10 thỏa thuận khung giữa Philippines và Trung Quốc trong chuyến thăm của ông Duterte. Bộ Ngoại giao Philippines nói rằng họ không bình luận gì trong thời gian này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.