Trung Quốc xây nhà chứa máy bay trên đá Xu Bi, Vành Khăn, Chữ Thập

09/08/2016 14:00 GMT+7

Các hình ảnh vệ tinh mới đây cho thấy Trung Quốc đã xây dựng phi pháp các nhà chứa máy bay trên đá Chữ Thập, Vành Khăn và Xu Bi đủ lớn để chứa hàng chục chiến đấu cơ.

Theo The New York Times, các hình ảnh vệ tinh của DigitalGlobe do Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) của Mỹ công bố ngày 8.8 cho thấy Trung Quốc đã và đang xây dựng nhiều nhà chứa máy bay trên đá Xu Bi, đá Vành Khăn và đá Chữ Thập, 3 trong số 7 bãi đá mà Bắc Kinh chiếm đóng và xây dựng phi pháp tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
Tại thời điểm các hình ảnh này được chụp vào cuối tháng 7.2016, không có chiếc máy bay quân sự nào trên các đường băng và nhà chứa máy bay; tuy nhiên theo phân tích của các chuyên gia CSIS, các nhà chứa máy bay mà Bắc Kinh xây dựng trên ba đảo nhân tạo phi pháp nói trên đủ sức chứa bất cứ loại máy bay chiến đấu nào của quân đội Trung Quốc.
Cận cảnh nhà chứa máy bay trên đá Chữ Thập. Hình ảnh máy bay có tính chất minh hoạ CSIS/AMTI/DigitalGlobe
Trong số các nhà chứa máy bay được xây dựng trên các đảo nhân tạo này còn có loại cỡ lớn có thể đủ chỗ cho một máy bay ném bom H-6, máy bay tiếp nhiên liệu H-6K, máy bay vận tải Y-8 cùng máy bay cảnh báo sớm KJ200. Nhà chứa máy bay có diện tích lớn nhất đủ sức chứa một máy bay vận tải cỡ lớn Y-20, máy bay vận tải Il-76, máy bay tiếp nhiên liệu Il-78 và máy bay trinh sát KJ-2000.
Theo hình ảnh vệ tinh, nhà chứa máy bay nhỏ nhất được xây dựng trên các đảo nhân tạo này cũng rộng từ 18-21 m, đủ sức chứa những chiến đấu cơ lớn nhất của Trung Quốc hiện nay. Nhà chứa máy bay có kích thước lớn nhất rộng khoảng 61 m. Ước tính tổng diện tích các nhà chứa máy bay trên mỗi đảo nhân tạo có thể chứa 24 chiến đấu cơ và 3 hoặc 4 chiếc máy bay cỡ lớn hơn. Trên mỗi đảo nhân tạo có 4 tới 6 nhà chứa máy bay đã được xây dựng.
Nhà chứa máy bay trên đá Xu Bi CSIS/AMTI/DigitalGlobe
Trên đá Chữ Thập, các nhà chứa máy bay được xây dựng ở phần phía nam của đường băng đã hoàn thành, ở phần phía bắc các nhà chứa máy bay đang xây dựng ở giai đoạn cuối. Theo hình ảnh vệ tinh, hai nhà chứa máy bay cỡ vừa và một nhà chứa máy bay cỡ lớn đang được xây dựng dọc phía nam của đường băng.
Cận cảnh nhà chứa máy bay trên đá Xu Bi. Hình ảnh máy bay có tính chất minh hoạ CSIS/AMTI/DigitalGlobe
Trên đá Xu Bi, phần lớn các nhà chứa máy bay đang được xây dựng ở phần phía nam của đường băng, một vài nhà chứa máy bay nhỏ ở phần phía bắc. Theo ảnh vệ tinh, chắc chắn các nhà chứa máy bay có 2 cái cỡ vừa và 2 cái cỡ lớn. 
Trên đá Vành Khăn, các nhà chứa máy bay đang trong giai đoạn đầu xây dựng. Cụ thể, các nhà chứa máy bay nhỏ được xây dọc theo đường băng, trong khi đó 3 nhà chứa máy bay cỡ vừa và một nhà chứa máy bay cỡ lớn đang được xây ở cuối phía nam của đường băng.
Nhà chứa máy bay trên đá Vành Khăn CSIS/AMTI/DigitalGlobe
Ông Gregory B. Poling, giám đốc trung tâm Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI), nhận định các nhà chứa máy bay nói trên quá lớn so với bất cứ mục đích dân sự nào, và cho rằng những nhà chứa này dùng để phuc vụ mục đích quân sự. Ông Poling nói rằng ngay từ khi Trung Quốc bắt đầu xây dựng các đường băng trên các đảo nhân tạo thì các chuyên gia đã biết Bắc Kinh sẽ sớm theo đuổi mục tiêu quân sự hóa trên các đảo này.
Cận cảnh nhà chứa máy bay trên đá Vành Khăn. Hình ảnh máy bay có tính chất minh hoạ CSIS/AMTI/DigitalGlobe
Trung Quốc lâu nay vẫn biện minh cho các công trình phi pháp mà nước này xây dựng trên các đảo nhân tạo, nhưng càng ngày hành động của Bắc Kinh càng khiến các nhà quan sát và các nước trong khu vực lo ngại. Một số nhà phân tích cho rằng việc xây dựng các nhà chứa máy bay không phải là phản ứng của Bắc Kinh sau phán quyết của Tòa trọng tài trong vụ kiện Biển Đông mà nước này đã bắt đầu xây dựng từ trước đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.