Trung Quốc xây lò phản ứng hạt nhân tại Anh

08/09/2015 15:00 GMT+7

(TNO) Trung Quốc sẽ xây dựng một lò phản ứng hạt nhân theo thiết kế của nước này tại Anh trong dự án phát triển năng lượng hạt nhân phục vụ nhu cầu năng lượng điện cho 1 triệu hộ dân cư.

(TNO) Trung Quốc sẽ xây dựng một lò phản ứng hạt nhân theo thiết kế của nước này tại Anh trong dự án phát triển năng lượng hạt nhân phục vụ nhu cầu năng lượng điện cho 1 triệu hộ dân cư.

Lò phản ứng hạt nhân ở Trung Quốc - Ảnh minh họa: AFP
Thỏa thuận liên quan đến lò phản ứng này sẽ được ký kết vào tháng 10.2015 nhân chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Anh, theo tờ The Sunday Times hôm 7.9.
Đây là thỏa thuận tay ba giữa Anh, Pháp và Trung Quốc, mở đường cho Bắc Kinh thực hiện kế hoạch xây dựng công nghệ hạt nhân cho phương Tây. Lò phản ứng hạt nhân dự kiến sẽ được xây trong nhà máy ở Bradwell, Essex, đông bắc London. Nhà máy Bradwell có công suất 1 gigawatt, có thể tạo ra điện năng cho 1 triệu hộ dân cư sử dụng, theo tạp chí The Week.
Đây sẽ là lò phản ứng hạt nhân đầu tiên theo thiết kế của Trung Quốc xây ở châu Âu và được kỳ vọng sẽ tạo hình ảnh mới cho Trung Quốc trong việc xâm nhập sâu hơn vào ngành công nghệ hạt nhân thế giới, theo báo chí Anh.
Để được quyền xây dựng lò hạt nhân này cho Anh, Bắc Kinh phải giúp Anh thanh toán chi phí cho 2 nhà máy hạt nhân khác gồm Hinkley Point ở Somerset và một nhà máy ở Sizewell, Suffolk. Đó cũng là phần nội dung trong thỏa thuận tay ba sẽ được ký vào tháng tới.
Hai nhà máy do Pháp xây dựng được cho có chi phí cực kỳ cao. Riêng nhà máy ở Hinkley Point có công suất 1,6 gigawatt tốn đến 24,5 tỉ euro, cao nhất về chi phí xây dựng nhà máy hạt nhân trên thế giới nhưng lại có giá điện tiêu dùng cao gấp đôi hiện tại.
Dự án này đang bị chỉ trích ở Anh, ngoài vấn đề an toàn còn có lý do chi phí quá cao, vì vậy lò phản ứng hạt nhân Trung Quốc với chi phí thấp là lựa chọn thay thế. Tờ Express cho biết Pháp là đầu mối giữa Trung Quốc và Anh trong dự án xây lò phản ứng hạt nhân và sẽ tư vấn cho Trung Quốc thực hiện kế hoạch này. Trung Quốc hiện vận hành 26 lò phản ứng hạt nhân trong nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.