Trung Quốc xây đường băng 3.000 m thứ hai ở Trường Sa?

04/08/2015 11:46 GMT+7

(TNO) Trung Quốc có thể đang chuẩn bị xây dựng phi pháp một đường băng dài 3.000 m trên Đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, theo nhận định của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS, Mỹ).

(TNO) Trung Quốc có thể đang chuẩn bị xây dựng phi pháp một đường băng dài 3.000 m trên đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, theo nhận định của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS, trụ sở tại Washington, Mỹ).

>> Hình ảnh mới nhất Trung Quốc bồi đắp phi pháp tại đá Xu Bi, Vành Khăn

Trung Quốc đã xây căn cứ quân sự và tháp radar (mái vòm) ở đá Xu Bi - Ảnh: Mai Thanh Hải
Trung Quốc đang xây dựng phi pháp đường băng dài 3.000 m ở Đá Chữ Thập, có thể được dùng cho mục đích quân sự, AFP ngày 3.8 dẫn lại báo cáo của CSIS. Bắc Kinh bắt đầu xây đường băng ở Đá Chữ Thập hồi năm 2014, và đang trong quá trình hoàn tất.
Trong vòng 18 tháng qua, Bắc Kinh tăng cường hoạt động xây dựng đảo nhân tạo phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý nuốt trọn gần cả Biển Đông, bất chấp sự phản đối từ Việt Nam, Mỹ và các quốc gia láng giềng.
Dựa vào các hình ảnh vệ tinh về Đá Xu Bi, nơi Trung Quốc đã bồi đắp gần 4 triệu m2 đất cát để biến đá này thành đảo nhân tạo, CSIS nhận định Bắc Kinh có thể đang chuẩn bị xây thêm một đường băng mới ở Đá Xu Bi với độ dài tương tự đường băng ở Đá Chữ Thập.
Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy hoạt động xây dựng của Trung Quốc ở Đá Xu Bi, gồm một phần dường như là đường băng dài 3.000 m - Ảnh vệ tinh Digital Globe ngày 5.6.2015
Với những đường băng ở Trường Sa, Trung Quốc có thể triển khai máy bay do thám và chiến đấu để tiến hành hoạt động tuần tra hoặc “tấn công có giới hạn” ở Biển Đông, theo đánh giá của CSIS.
CSIS cho biết thêm Đài Loan cũng đang nâng cấp đường băng dài 1.195 m ở đảo Ba Bình thuộc Trường Sa.
Mỹ có mạng lưới căn cứ quân sự ở châu Á và tiến hành những chiến dịch tuần tra ở Biển Đông, tập trung vào hoạt động xây dựng đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.
Lầu Năm Góc cho biết Trung Quốc đã xây đường băng được cho là phục vụ mục đích quân sự, xây trạm radar, đưa pháo và các thiết bị quân sự khác đến những đảo nhân tạo này.
Trong một diễn biến khác, ngày 30.7, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân lên tiếng tố cáo Mỹ đang “quân sự hóa” Biển Đông, trong khi Bắc Kinh hồi tuần rồi tiến hành tập trận rầm rộ ở khu vực này với hơn 100 tàu chiến diễn tập bắn đạn thật.
Báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ hồi năm 2014 ước tính Biển Đông có trữ lượng 11 tỉ thùng dầu và 5,3 nghìn tỉ m3 khí đốt tự nhiên. Biển Đông cũng là một trong những tuyến đường hàng hải quan trọng và nhộn nhịp nhất thế giới, với lượng hàng hóa có tổng trị giá 5 nghìn tỉ USD được vận chuyển qua đây mỗi năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.