Trung Quốc xây cầu tàu cho tàu chiến gần quần đảo tranh chấp với Nhật

19/08/2016 17:53 GMT+7

Trung Quốc đã xây cầu tàu mới phục vụ tàu chiến tại quần đảo Nanji, nơi Bắc Kinh đang xây dựng căn cứ quân sự, gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, hãng tin Kyodo cho biết ngày 19.8.

Nơi Trung Quốc đang xây căn cứ quân sự là đảo Nanji nằm trong quần đảo cùng tên, ngoài khơi cảng Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang. Bằng việc xây cầu tàu này, Bắc Kinh rõ ràng đang muốn tăng cường khả năng đối phó với Nhật Bản và Mỹ, theo hãng tin Nhật dẫn các nguồn tin không nêu tên.
Quần đảo Nanji nằm cách Senkaku/Điếu Ngư khoảng 300 km, gần hơn 100 km so với khoảng cách từ đảo Okinawa của Nhật Bản đến Senkaku/Điếu Ngư (400 km). Okinawa là nơi tập trung phần lớn các căn cứ quân sự của Mỹ. Senkaku/Điếu Ngư là quần đảo không có người ở nhưng đang được phía Nhật kiểm soát, và cũng là nơi diễn ra tranh chấp giữa Nhật và Trung Quốc.
Các nguồn tin cho biết cầu tàu đã được xây dựng xong và một số tàu chiến được nhìn thấy neo đậu ở đó. Cầu tàu có chiều dài 70 - 80m này có thể tiếp nhận cả tàu đổ bộ. Trên đảo Nanji, Bắc Kinh đã lắp đặt hệ thống radar hiện đại và xây dựng một sân bay để tiếp nhận loại trực thăng dùng trên tàu sân bay.
Trung Quốc cũng muốn tăng cường giám sát vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà Bắc Kinh tuyên bố lập ra trên biển Hoa Đông hồi cuối năm 2013. Tuy nhiên, cả Nhật Bản và Mỹ đều không công nhận vùng nhận dạng phòng không này.
Senkaku/Điếu Ngư đang là nơi mà Nhật và Trung Quốc có tranh chấp Reuters
Trung Quốc đang có kế hoạch xây dựng một đường băng phục vụ nhu cầu quân sự trên đảo, nhưng công việc xây dựng dường như chưa bắt đầu, theo các nguồn tin. Trong khi đó, máy bay quân sự đã tổ chức tập trận ở khu vực này hồi đầu năm.
Bắc Kinh cũng lên kế hoạch cho một căn cứ lớn ở Ôn Châu và lực lượng hải cảnh sẽ sử dụng căn cứ này để hỗ trợ tàu của Trung Quốc giám sát Senkaku/Điếu Ngư.
Một công dân Nhật Bản đã bị bắt ở Ôn Châu hồi tháng 5.2015 và sau đó bị truy tố vì cáo buộc do thám căn cứ quân sự của Trung Quốc ở khu vực này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.