Trung Quốc ‘xào lại’ chiến thuật bãi cạn Scarborough để thử chính quyền ông Biden?

06/04/2021 17:28 GMT+7

Giới quan sát nhận định diễn biến tại đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhiều khả năng là chiến thuật Trung Quốc muốn thử chính quyền Tổng thống Joe Biden, tương tự vụ bãi cạn Scarborough thời Tổng thống Barack Obama.

“Nếu bạn đặt mục tiêu chiếm dụng không gian biển và các bãi đá mà không cần dùng vũ lực, đây là chiến thuật hoàn hảo nhưng vô lại”, theo Hãng tin Bloomberg hôm 6.4 dẫn lời chuyên gia Carl Schuster, cựu giám đốc chiến dịch chỉ huy Trung tâm Tình báo Hỗn hợp của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương.
Ông Schuster, hiện là thành viên chương trình chính sách ngoại giao và khoa học quân sự thuộc Đại học Thái Bình Dương ở Hawaii, đã đưa ra nhận xét trên sau khi quan sát tình hình gần đá Ba Đầu tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Lực lượng tuần duyên Philippines hôm 21.3 cho biết khoảng 220 tàu dân binh Trung Quốc bị phát hiện ngang nhiên dàn hàng tại đây, và phía Trung Quốc biện hộ rằng nhóm tàu trên đến khu vực để “tránh bão”.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng sau đó khẳng định đây là hành vi xâm phạm chủ quyền Việt Nam.
“Chỉ có những người đi biển thực thụ mới biết lý do tránh bão trên chỉ là lời dối trá – chẳng ngư dân nào lại neo tàu bên trong khu vực chuẩn bị đón bão. Nếu thực là tàu dân sự, chủ tàu phải tiêu tốn hàng trăm đến hàng nghìn USD/ngày để neo tàu liên tiếp nhau như thế”, chuyên gia Schuster cho biết.
Sau thời gian quan sát, giới phân tích phát hiện sự tương đồng trong chiến thuật từng được chính quyền Bắc Kinh áp dụng trước đây dưới thời Tổng thống Mỹ Obama.
Có vẻ như Trung Quốc đang quan sát động thái của Tổng thống Biden, liệu chính quyền Washington hiện tại sẽ có phản ứng như thế nào sau cam kết bắt tay với các đồng minh khu vực để đẩy lùi sự khiêu khích từ Trung Quốc.
“Đó là phép thử để xem chính quyền ông Biden có thể sẵn sàng làm đến mức nào, trước khi Bắc Kinh tiến hành bước tiếp theo”, ông Schuster cảnh báo.
Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin đã đổ lỗi cho chính quyền Tổng thống Obama thất bại trong việc ngăn chặn Trung Quốc khi xảy ra sự kiện tương tự vào năm 2012 ở bãi cạn Scarborough. Sau đó, Trung Quốc mở rộng xây dựng các công trình quân sự trái phép trên Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.