Trung Quốc xâm phạm ADIZ Hàn Quốc, Nhật Bản

03/02/2016 09:43 GMT+7

Hàn Quốc, Nhật Bản cáo buộc 2 máy bay quân sự Trung Quốc xâm nhập Vùng nhận diện phòng không của mình.

Hàn Quốc, Nhật Bản cáo buộc 2 máy bay quân sự Trung Quốc xâm nhập Vùng nhận diện phòng không của mình.

Máy bay Y-8 của Trung Quốc bị tố xâm nhập ADIZ Hàn Quốc - Ảnh: SinaMáy bay Y-8 của Trung Quốc bị tố xâm nhập ADIZ Hàn Quốc - Ảnh: Sina
Ngày 2.2, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) xác nhận 2 máy bay quân sự Trung Quốc xâm nhập Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của nước này hôm 31.1.
“Một máy bay do thám quân sự và một máy bay cảnh báo sớm đã bay vào ADIZ trên Ieodo mà không thông báo trước”, tờ The Korea Times dẫn thông báo từ JCS cho biết. Bãi đá ngầm Ieodo/Tô Nham Tiêu nằm trên biển Hoa Đông và hiện là đối tượng tranh chấp chủ quyền giữa Seoul và Bắc Kinh.
Ngay sau khi phát hiện 2 chiếc phi cơ, gồm máy bay cảnh báo sớm Y-8 và máy bay do thám Y-9, quân đội Hàn Quốc lập tức phát cảnh báo và đặt chiến đấu cơ trong tình trạng sẵn sàng tác chiến. Theo Kyodo News, 2 máy bay Trung Quốc nhanh chóng rời đi nhưng lại chuyển hướng xâm nhập ADIZ của Nhật Bản, buộc nước này điều chiến đấu cơ ứng phó. Các nguồn tin quân sự ở Tokyo nhận định có thể máy bay Trung Quốc muốn thu thập thông tin về tàu khu trục trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis của Nhật đang hoạt động gần đó.
Đây là lần đầu tiên phi cơ quân sự Trung Quốc bay vào ADIZ Hàn Quốc mà không báo trước. JCS từ chối bình luận về hành động này, nhưng The Korea Times dẫn lời nhiều sĩ quan cấp cao cho rằng có thể Bắc Kinh muốn “dằn mặt” việc chính quyền Seoul có khả năng cho phép Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tới bán đảo Triều Tiên.
Trước nay, Hàn Quốc vẫn không chấp thuận để Mỹ đặt THAAD trên lãnh thổ; nhưng sau vụ CHDCND Triều Tiên tuyên bố thử bom nhiệt hạch hồi đầu tháng, Seoul có vẻ đã thay đổi quan điểm. Ngày 29.1, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc bất ngờ tuyên bố THAAD sẽ giúp bảo vệ an ninh nước này trước mối đe dọa từ miền Bắc. Ngay cùng ngày, Trung Quốc lên tiếng phản đối và kêu gọi Hàn Quốc cân nhắc lại.
“Chuyến bay vừa rồi chắc chắn được tiến hành một cách cố ý vì ít có khả năng máy bay quân sự tiên tiến bay nhầm tuyến. Trung Quốc dường như đang phô diễn cơ bắp để chống lại việc triển khai THAAD”, một quan chức quốc phòng Hàn Quốc nhận định.
Ngày 2.2, đến lượt Đại sứ Nga tại Hàn Quốc Alexander Timonin lên tiếng phản đối khả năng Mỹ đặt THAAD tại Hàn Quốc với lập luận rằng việc này “chẳng giúp gì cho hòa bình và ổn định ở bán đảo Triều Tiên”, theo Tân Hoa xã.
Dù Seoul và Washington phủ nhận đang đàm phán về THAAD nhưng giới quan sát nhận định việc đưa hệ thống này đến Hàn Quốc chỉ là vấn đề thời gian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.