Trung Quốc vượt Nhật trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Thái Lan

Văn Khoa
Văn Khoa
24/01/2020 18:55 GMT+7

Trung Quốc lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản để đứng đầu danh sách các nền kinh tế đầu tư vào Thái Lan trong năm 2019.

Tờ Nikkei Asian Review hôm nay 24.1 dẫn số liệu từ Ban Đầu tư của Thái Lan cho hay vốn đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào nước này trong năm 2019 tăng gần gấp 5 lần so với năm 2018, lên 262 tỉ baht (8,6 tỉ USD), vượt xa con số 73,1 tỉ baht từ Nhật.
Chủ tịch Phòng Thương mại Thái - Trung Jitti Tangsithpakdi cho hay phòng này chứng kiến dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc chảy vào Thái Lan trong 2 năm qua khi các nhà đầu tư Trung Quốc né thuế cao từ Mỹ do cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

[VIDEO] Tổng giám đốc IMF: "Ai cũng thua trong chiến tranh thương mại"

Trong khi đó, tờ South China Morning Post dẫn lời giới quan sát lưu ý rằng phần lớn đầu tư từ Trung Quốc trong năm ngoái có liên quan đến dự án đường sắt cao tốc với vốn đầu tư 224 tỉ baht ở Thái Lan. Các hợp đồng liên quan dự án được hai bên ký hồi tháng 10.2019.
Nhà phân tích Siwat Luangsomboon tại Trung tâm nghiên cứu Kasikorn (Thái Lan) lưu ý những dự án cơ sở hạ tầng lớn như thế "không có mỗi năm" và trước khi hợp đồng được ký kết, đầu tư từ Nhật chính xác vượt qua mức đầu tư từ Trung Quốc trong giai đoạn từ tháng 1-9.2019.

[VIDEO] Xe nhập khẩu Indonesia, Thái Lan ồ ạt vào Việt Nam với thuế suất 0%

Nhật là quốc gia đầu tư lớn nhất ở Thái Lan hơn 5 thập niên và đầu tư của nước này đã ở giai đoạn “trưởng thành”, theo chuyên gia Pavida Pananond, giảng viên tại Trường Kinh doanh Thammasat ở Bangkok. Trong khi đó, đầu tư của Trung Quốc ở “giai đoạn đầu của sự phát triển” nên "có thể đạt mức tăng trưởng nhanh hơn và dòng chảy ban đầu lớn hơn”, theo bà Pavida.
“Tuy dòng chảy đầu tư thường niên có thể vượt mức đầu tư từ Nhật trong năm nay, nhờ một phần từ việc di dời cơ sở của những công ty Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ và khoản đầu tư liên quan đến dự án đường sắt cao tốc, đầu tư từ Trung Quốc phải mất thêm thời gian mới có thể thật sự vượt qua mức đầu tư từ Nhật”, bà Pavida nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.