Trung Quốc viện trợ quân sự cho Syria: Thể hiện thái độ

18/08/2016 08:38 GMT+7

Trung Quốc vừa cho biết đã thỏa thuận tăng cường hợp tác về quân sự với chính phủ ở Syria.

Cụ thể, Bắc Kinh sẽ tăng cường viện trợ quân sự cho chính phủ Syria và quân đội Trung Quốc sẽ giúp huấn luyện quân đội Syria. Nhìn vào mức độ sự hợp tác này chưa thấm vào đâu so với sự hợp tác giữa chính phủ Syria với Nga hay Iran. Nhưng trên phương diện chính trị thì thỏa thuận mới lại đặc biệt quan trọng đối với cả Bắc Kinh lẫn Damascus và cá nhân Tổng thống Syria Bashir al-Assad.
Ở Syria, chính phủ của ông Assad được Nga và Iran hậu thuẫn về chính trị và quân sự để đối phó với những lực lượng chống đối được Mỹ, EU, NATO, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê Út và nhiều nước khác ủng hộ nhằm lật đổ ông Assad cũng như để đối phó với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Ở đây, chiến trường phân định rõ ràng, đồng minh hay kẻ thù cũng được xác định rõ. Cho tới nay, Trung Quốc chưa can dự gì vào tình hình chiến sự, không thể hiện rõ đứng về phe phái nào mà chỉ mới có một vài hoạt động ngoại giao trung gian hòa giải con thoi.
Với thỏa thuận nói trên, Trung Quốc xác lập rõ ràng thái độ đứng hẳn về phía chính phủ Syria và ông Assad. Trung Quốc không nhất thiết sẽ hành động như Nga từ năm ngoái đến nay ở Syria. Nhưng chắc chắn Trung Quốc không để cho Mỹ và đồng minh lật đổ ông Assad và thay đổi thể chế ở Syria bằng biện pháp quân sự. Trung Quốc có tiềm lực quân sự và tài chính đáng kể, lại còn là thành viên thường trực HĐBA LHQ. Trung Quốc đang gây dựng và tăng cường vai trò, ảnh hưởng cả về chính trị an ninh lẫn quân sự ở khu vực này. Ý đồ và lợi ích của Trung Quốc tương đồng với Nga và không cùng hướng với Mỹ và đồng minh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.