Trung Quốc vẫn tăng ngân sách quốc phòng bất chấp ảnh hưởng dịch Covid-19

22/05/2020 10:55 GMT+7

Trong phiên khai mạc quốc hội vào ngày 22.5, Trung Quốc tuyên bố sẽ duy trì đà tăng ngân sách quốc phòng trong năm 2020 ở mức 6,6% so với năm ngoái, giảm nhẹ so với 7,5% trong năm 2019.

Ngân sách quốc phòng cho năm nay được Trung Quốc dự kiến là 1.268 tỉ nhân dân tệ (tương đương 178,16 tỉ USD), mức độ đầu tư lớn thứ hai trên thế giới chỉ sau Mỹ, theo Reuters.
Con số trên được giới phân tích theo dõi sát sao, xem đây là thước đo cho thấy mức độ tích cực của nước này trong nỗ lực tăng cường năng lực quân sự.
Vào năm 2019, Trung Quốc đặt mục tiêu tăng 7,5% cho ngân sách quốc phòng, trong khi tăg trưởng kinh tế của cả năm đó chỉ đạt 6,1%.
Năm nay, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong quý 1 giảm 6,8% so với cùng kỳ năm trước vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, bắt đầu từ tâm dịch Vũ Hán trước khi lan khắp đại lục.
Tuy nhiên, bất chấp sự thể hiện èo uột của nền kinh tế, Trung Quốc chỉ giảm nhẹ mục tiêu đối với chi tiêu quân sự, cho thấy tham vọng tiếp tục nước này trong việc duy trì các chương trình quốc phòng.
Bất chấp đại dịch Covid-19, các lực lượng vũ trang Trung Quốc và Mỹ tiếp tục hoạt động tích cực và gây sức ép lẫn nhau tại Biển Đông và Hoa Đông.
Cần lưu ý là Trung Quốc chỉ công bố số liệu thô về chi tiêu quân sự, không chia ra từng phần chi cho lực lượng khác nhau. Giới chức ngoại giao và chuyên gia nước ngoài cho rằng Bắc Kinh không đưa ra con số chính xác, mà thậm chí còn thấp hơn so với ngân sách trên thực tế.

Là UFO, hay tên lửa mới của Trung Quốc?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.