Trung Quốc vẫn muốn đàm phán, tránh leo thang chiến tranh thương mại

Văn Khoa
Văn Khoa
26/08/2019 11:30 GMT+7

Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tuyên bố nước này sẵn sàng giải quyết cuộc xung đột thương mại với Mỹ thông qua đàm phán sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định tăng thuế lên 550 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc.

“Chúng tôi sẵn sàng giải quyết vấn đề này thông qua tham vấn và hợp tác trong thái độ bình tĩnh và hoàn toàn phản đối sự leo thang của cuộc chiến tranh thương mại”, ông Lưu, cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhấn mạnh tại một hội nghị về công nghệ ở thành phố Trùng Khánh hôm nay 26.8, theo Reuters.
“Chúng tôi tin rằng sự leo thang của chiến tranh thương mại không có lợi cho Trung Quốc, Mỹ và cũng không phải là lợi ích của nhiều người trên thế giới”, ông Lưu cho hay và khẳng định các công ty Mỹ đặc biệt được chào đón ở Trung Quốc và sẽ được đối xử công bằng.
Ông Lưu đưa ra tuyên bố trên sau khi Tổng thống Donald Trump hôm 23.8 quyết định tăng thuế thêm 5% đối với 550 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc, vài giờ sau khi Bắc Kinh tuyên bố sẽ đánh thuế đáp trả lên 75 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ. Ngoài ra, Tổng thống Trump cho hay ông cũng yêu cầu các công ty lớn của Mỹ lập tức bắt đầu tìm kiếm lựa chọn hợp tác khác thay thế Trung Quốc, bao gồm đưa hoạt động sản xuất trở về Mỹ.

[VIDEO] Trung Quốc tăng thuế, ông Trump đáp trả, phố Wall chao đảo

Đến ngày 25.8, Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đăng bài xã luận gọi quyết định tăng thuế nói trên của Tổng thống Trump là “chiến lược sai lầm” và nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ không nhượng bộ những “yêu cầu phi lý” của Washington. Bài xã luận còn cảnh báo động thái mới nhất sẽ không thể làm cho Washington “chiến thắng” trong cuộc xung đột thương mại song phương.
Như châm thêm dầu vào lửa, Nhà Trắng sau đó cho hay Tổng thống Trump tiếc là đã không tăng thuế cao hơn nữa lên hàng hóa Trung Quốc, theo Reuters.
Cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho hay Tổng thống Trump có thể ra lệnh các công ty Mỹ rút khỏi Trung Quốc theo Đạo luật quyền lực kinh tế khẩn cấp quốc tế nếu chủ nhân Nhà Trắng tuyên bố cuộc xung đột thương mại với Trung Quốc là tình trạng khẩn cấp quốc gia. Cũng theo ông Mnuchin, Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bây giờ là “đối thù” về thương mại, dù vẫn có mối quan hệ tốt đẹp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.