Trung Quốc vận hành cảng chiến lược của Israel, Mỹ lo ngại

02/02/2021 10:46 GMT+7

Israel đã bác bỏ đề nghị của Mỹ về việc cho phép giám sát cuộc thanh tra an ninh cảng Haifa giữa lo ngại có sự tham gia của công ty Trung Quốc trong việc mở rộng và vận hành cảng biển quan trọng này.

Năm ngoái, Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo đồng minh Israel vì để công ty Trung Quốc tham gia phát triển cảng Haifa, cảng biển lớn nhất của Israel. Phía Mỹ khi đó yêu cầu thanh tra an ninh toàn diện và dọa ngừng cho tàu Mỹ đến cảng này nếu Israel tiếp tục hợp tác với Trung Quốc.
Theo thỏa thuận vào năm 2015 giữa Bộ Giao thông Israel và Tập đoàn cảng biển quốc tế Thượng Hải (SIPG), công ty có hơn nửa cổ phần do nhà nước kiểm soát, SIPG sẽ đầu tư để phát triển cảng biển Haifa và được trao quyền quản lý, vận hành cảng này trong vòng 25 năm tính từ năm 2021.
Theo tờ Haaretz ngày 1.2, Mỹ lo ngại sự hiện diện của công ty Trung Quốc có thể giúp nước này giám sát hoạt động tại cảng Haifa, do thám hoạt động của tàu chiến Israel và Mỹ. Tuy nhiên, Israel được cho là đã bác bỏ đề nghị thanh tra của phía Mỹ.
Theo Haaretz, mối quan hệ giữa lực lượng tình báo Mỹ và Israel trở nên căng thẳng vì những khác biệt liên quan đến vấn đề nói trên. Giới chức Mỹ nhiều lần bày tỏ lo ngại về sức ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc tại Israel và cảnh báo đó là mối đe dọa cho lợi ích chiến lược của Mỹ tại Trung Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.