Trung Quốc và Philippines đang 'trao đổi quan trọng trong hậu trường' chuyện Biển Đông

31/08/2016 19:03 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc "tiết lộ" hôm 31.8 rằng nước này và Philippines đang duy trì các "trao đổi quan trọng trong hậu trường" nhằm cải thiện mối quan hệ rạn nứt liên quan đến tranh chấp Biển Đông.

Theo lời Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân, việc Tổng thống mới của Philippines, ông Rodrigo Duterte nhậm chức cách đây 2 tháng là cơ hội để 2 bên hàn gắn lại quan hệ đã bị sứt mẻ sau việc Philippines đâm đơn kiện Trung Quốc lên Tòa trọng tài quốc tế.
Báo South China Morning Post trích lời ông Lưu nói trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh: "Ngoài các tiếp xúc công khai như chuyến đi của cựu tổng thống Fidel Ramos đến Hồng Kông để gặp những người bạn cũ Trung Quốc còn có những trao đổi quan trọng phía trong hậu trường. Bản thân đại sứ Trung Quốc tại Philippines cũng duy trì liên lạc thân thiết với ông Duterte, các cố vấn của ông cùng bộ Ngoại giao của ông".
Cũng theo lời Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc thì các trao đổi kiểu này có thể đưa tranh chấp Biển Đông quay lại đúng hướng mà giải quyết thông qua đàm phán song phương.
Trung Quốc vẫn luôn tìm mọi cách tránh đưa tranh chấp Biển Đông ra trước các diễn đàn đa phương Reuters
Được biết Trung Quốc vẫn muốn tránh đưa vấn đề Biển Đông ra tại các diễn đàn khu vực, đa phương. Kể từ khi ông Duterte nhậm chức, Philippines bắt đầu tỏ ý để ngỏ các khả năng đàm phán song phương với Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông, trái với chính sách cứng rắn của người tiền nhiệm Benigno Aquino. Tuy nhiên Philippines đã vừa khẳng định rằng không có chuyện đàm phán nếu Trung Quốc không dừng các hành động khiêu khích trên Biển Đông. Bộ Ngoại giao Philippines cũng vừa nhắc lại quan điểm Trung Quốc phải tuân thủ phán quyết Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.