Trung Quốc ủng hộ Pakistan không đưa sinh viên rời khỏi Vũ Hán

21/02/2020 06:18 GMT+7

Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Karachi Lý Bích Kiên cho biết ông ủng hộ quyết định của Pakistan về việc không đưa sinh viên rời khỏi thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, nơi bùng phát virus Corona chủng mới (nCoV) gây ra dịch COVID-19.

Chính phủ Pakistan vẫn giữ nguyên quyết định không đưa hơn 1.000 du học sinh rời khỏi tâm dịch Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, theo Reuters.
“Nếu một số lượng lớn sinh viên như vậy về nước, thì chính phủ Pakistan sẽ phải sẽ tiêu tốn nhiều chi phí cho các hoạt động y tế quy mô lớn. Nếu cơ sở cách ly chưa sẵn sàng thì điều này sẽ dẫn đến sự bùng phát dịch COVID-19 ở Pakistan”, ông Lý nói trong buổi họp báo ở Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Karachi ngày 20.2.
“Đó là lý do vì sao tôi nói rằng việc không sơ tán du học sinh khỏi tâm dịch Vũ Hán là khó khăn nhưng lại là một quyết định sáng suốt”, theo ông Lý.
Trong cuộc họp một ngày trước đó, nhiều bậc cha mẹ giận dữ yêu cầu các bộ trưởng Pakistan đưa con em về.
Tuy nhiên, ông Lý nhấn mạnh Trung Quốc có cơ sở vật chất tốt hơn cho sinh viên; và chính phủ Trung Quốc cung cấp đầy đủ khẩu trang và quần áo bảo vệ họ. “Chúng tôi xem sinh viên Pakistan như những đứa con ruột thịt của mình”, ông Lý nói thêm.
Ngoài ra, Thủ tướng Pakistan Imran Khan cũng đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 20.2 để bày tỏ tình đoàn kết của Pakistan đối với lãnh đạo và nhân dân Trung Quốc.
Khoảng 28.000 - 30.000 công dân Pakistan đang sống ở Trung Quốc, trong đó hơn 500 người tại tâm dịch Vũ Hán. Ít nhất 4 du học sinh Pakistan ở Vũ Hán đã bị nhiễm nCoV, theo tờ Asian Nikkei Review.
Trung Quốc đã cung cấp cho Pakistan những khoản vay hàng tỉ USD phục vụ các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, một phần trong sáng kiến Vành đai và Con đường của Bắc Kinh.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen cũng đã quyết định không đưa du học sinh Campuchia rời khỏi Vũ Hán và cho đó là “hình thức ngoại giao mềm”

AFP

Ngoài Pakistan, Trung Quốc chiếm khoảng 70% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Campuchia, vốn được xem là yếu tố giúp nước này tăng trưởng kinh tế khoảng 7% trong những năm gần đây.
Hồi đầu tháng 2, Thủ tướng Campuchia Hun Sen trở thành lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm Trung Quốc kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát từ thành phố Vũ Hán cuối năm ngoái và đến nay làm chết hơn 2.100 người.
Ông Hun Sen tuyên bố muốn đến thăm sinh viên Campuchia ở thành phố Vũ Hán vốn đang bị phong tỏa. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo chính phủ quá bận rộn với công tác dập dịch nên không thể sắp xếp để đón tiếp chu đáo ông tại Vũ Hán.
Trước đó, ông Hun Sen cũng đã nhấn mạnh quyết định không đưa du học sinh Campuchia khỏi Vũ Hán là “hình thức ngoại giao mềm”, đồng thời cảnh báo Trung Quốc có thể ngừng cấp học bổng nếu họ rời khỏi tâm dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.