Trung Quốc ủng hộ Nga, phản đối Nhật sau hội nghị G7

09/06/2015 08:55 GMT+7

(TNO) Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích việc các nước G7 tiếp tục trừng phạt Nga. Trong khi đó Tân Hoa xã có bài phản pháo Nhật về việc chống Trung Quốc.

(TNO) Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích việc các nước G7 tiếp tục trừng phạt Nga. Trong khi đó Tân Hoa xã có bài phản pháo Nhật về việc chống Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nêu quan điểm về Nga sau cuộc họp của G7 - Ảnh: Reuters
 
Hội nghị thượng đỉnh G7 kết thúc hôm 8.6 với nhiều tuyên bố chung, quyết định được thông qua. Trong đó, các cường quốc công nghiệp nhất trí kéo dài lệnh trừng phạt Nga, gắn với những thỏa thuận ngừng bắn đã đạt được tại Minsk. Đồng thời, các bên phản đối việc xây đắp của Trung Quốc tại Biển Đông sau cáo buộc từ phía Thủ tướng Shinzo Abe của Nhật Bản.
Trung Quốc lên tiếng ủng hộ Nga
Sau hội nghị G7 ở Bavaria tối ngày 8.6, Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande nhất trí kéo dài lệnh trừng phạt Nga và chỉ chấm dứt nếu thỏa thuận ngừng bắn tại miền đông Ukraine thực hiện trọn vẹn.
Trong buổi họp báo ngay sau đó, Trung Quốc phản đối việc đơn phương kéo dài lệnh trừng phạt, kêu gọi các nước G7 giải quyết tình hình Ukraine với Nga thông qua đối thoại trực tiếp.
Cuộc xung đột ở miền đông Ukraine đã làm hơn 6.400 người bị thương, theo International Business Times. Sau khi thỏa thuận ngừng bắn ở Minsk thông qua, tình hình vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm.
Mỹ và các nước châu Âu trong khi đó tiếp tục cáo buộc Nga đã gửi quân đến chiến trường này, và đòi hỏi chỉ khi nào miền đông Ukraine thôi tiếng súng mới tháo gỡ lệnh cấm vận lên Moscow.
Phản pháo Nhật Bản
Song song với việc ủng hộ Nga, Trung Quốc cũng có những phản ứng đối với những cáo buộc từ Nhật Bản tại Hội nghị G7.
Trong bài viết ngày 8.6, Tân Hoa xã cho rằng những nỗ lực chống đối Trung Quốc của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại G7 là vô ích và phản tác dụng.
Trung Quốc tố cáo Nhật Bản dùng G7 để tạo ra một liên minh chống đối Bắc Kinh - Ảnh: Reuters
Trước đó ông Abe thúc giục các nước G7 phản đối Trung Quốc gây nguy hiểm trên Biển Đông. Tân Hoa xã viết rằng các hành động này tạo ra một "sự thống nhất giả mạo" nhằm chống đối Trung Quốc.
Tân Hoa xã nói rằng "đây không phải lần đầu tiên Nhật Bản sử dụng G7 như một công cụ phục vụ lợi ích ích kỷ của họ". Bài viết cho rằng trong khi G7 chủ yếu họp về khủng hoảng Ukraine và biến đổi khí hậu thì ông Abe lại lôi chuyện Biển Đông ra để tố cáo Trung Quốc (?).
Trung Quốc còn cố ý nhắc khéo Đức và Pháp rằng họ có "quan hệ song phương quan trọng" với Bắc Kinh, trong đó nổi bật là dự án Ngân hàng Phát triển hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc dẫn đầu. Phía Trung Quốc cũng khẳng định Nhật làm vậy cũng chỉ để lôi kéo các nước châu Âu về phía mình trong việc cạnh tranh sức ảnh hưởng.
Tân Hoa xã còn cáo buộc Nhật gây bất ổn trong khu vực với động thái tập trận với Philippines vào ngày 24.6 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.