Trung Quốc tuyên bố vẫn hợp tác với Iran bất chấp cảnh báo của Mỹ

19/08/2018 19:00 GMT+7

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố nước này sẽ tiếp tục hợp tác và duy trì quan hệ với Iran, bất chấp các lệnh cấm vận từ Mỹ.

Theo Tân Hoa xã ngày 18.8, trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif, ông Vương cho rằng thỏa thuận quốc tế về giải quyết vấn đề hạt nhân Iran ký năm 2015 phù hợp với “lợi ích chung” của cộng đồng quốc tế.
“Chúng tôi công khai phản đối những lệnh trừng phạt đơn phương”, Ngoại trưởng Trung Quốc nói. Trước đó, Bộ Ngoại giao nước này ra thông báo nhấn mạnh quan hệ với Iran “vẫn được duy trì cởi mở và minh bạch”.
Cùng ngày, Yonhap dẫn nguồn từ Bộ Thương mại Hàn Quốc cho hay sẽ hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp nước này đang kinh doanh ở Iran bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của Mỹ. Hàn Quốc cũng sẽ tìm kiếm các thị trường thay thế để giảm thiểu tác động tiêu cực đến nền kinh tế cũng như tiếp tục thương lượng miễn giảm hạn chế nhập khẩu dầu của Iran.
Hồi tháng 5, Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân đồng thời tái áp đặt các biện pháp trừng phạt lên ngành tài chính, khoáng sản và ô tô của Iran kể từ ngày 7.8. Washington dự kiến sẽ công bố gói trừng phạt thứ hai vào tháng 11, nhằm vào lĩnh vực năng lượng, tài chính và vận tải biển.
CNN dẫn lời Tổng thống Donald Trump tuyên bố đây là lệnh trừng phạt “đau đớn nhất” và “nước nào tiếp tục làm ăn với Iran sẽ không được làm ăn với Mỹ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.