Trung Quốc tuyên bố sẽ đáp trả thuế suất mới của Mỹ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
02/08/2019 21:00 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 2.8 phản đối quyết định đánh thuế mới của Mỹ và tuyên bố sẽ có biện pháp đáp trả.

Trong cuộc họp báo ngày 2.8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh tuyên bố "sẽ không chịu nhún nhường trước sức ép từ Mỹ".
“Nếu Mỹ thông qua thuế suất đó thì Trung Quốc sẽ có biện pháp đáp trả cần thiết nhằm bảo vệ lợi ích nền tảng và cốt lõi của đất nước. Chúng tôi không chấp nhận bất cứ hình thức nào nhằm gây sức ép tối đa, hăm dọa hay cưỡng ép”, Reuters dẫn lời bà Hoa nói.

[VIDEO] Trung Quốc nói không để Mỹ bắt chẹt, sẽ trả đũa khi Tổng thống Trump đe dọa tăng thuế

Người phát ngôn này hy vọng Mỹ sẽ “từ bỏ những ảo tưởng” và quay trở lại cuộc đàm phán thương mại dựa trên sự bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.
Bà Hoa không nêu rõ biện pháp trả đũa cụ thể nhưng trước đây Trung Quốc từng để ngỏ khả năng sẽ hạn chế xuất khẩu đất hiếm sang Mỹ và đưa doanh nghiệp Mỹ vào danh sách “không đáng tin cậy”.
Trước đó, trả lời báo chí bên lề hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các đối tác ở Bangkok (Thái Lan), Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố việc đánh thêm thuế dứt khoát không phải là cách mang tính xây dựng để giải quyết mâu thuẫn về kinh tế-thương mại. “Đó không phải là con đường đúng đắn”, ông Vương nói.
Sáng 2.8, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ thông báo trên Twitter sẽ đánh thuế 10% lên 300 tỉ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc từ ngày 1.9. Mức thuế này không áp dụng cho 250 tỉ USD hàng hóa bị đánh thuế 25% trước đó.

[VIDEO] Tổng thống Trump áp thuế mới, nói nếu Trung Quốc không muốn buôn bán với Mỹ nữa cũng chẳng sao


Nguyên nhân khiến Tổng thống Trump quyết định phá vỡ “thỏa thuận đình chiến” được cho là vì vòng đàm phán thương mại song phương mới vừa kết thúc ở Thượng Hải không mang lại kết quả tích cực.
Thông báo về thuế suất mới, Tổng thống Trump chỉ trích Trung Quốc khiến đàm phán đổ vỡ vào tháng 5. “Trung Quốc đồng ý mua nông sản Mỹ với số lượng lớn nhưng không thực hiện. Thêm vào đó, bạn tôi là Chủ tịch Tập [Cận Bình] nói ông ấy sẽ ngưng bán Fentanyl sang Mỹ nhưng điều đó chưa từng được tiến hành”, theo Tổng thống Mỹ.
Fentanyl là một chất opioid tổng hợp mạnh và bị cho là đã góp phần làm gia tăng tình trạng lạm dụng thuốc và thiệt mạng do quá liều ở Mỹ.

[VIDEO] Chiến tranh thương mại căng thẳng, Mỹ lo ngại Trung Quốc ngừng cung cấp đất hiếm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.