Trung Quốc tuyên bố đã có dự thảo Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông

08/03/2017 15:04 GMT+7

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 8.3 tuyên bố đã có dự thảo khung đầu tiên của Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Theo Reuters, tuyên bố trên được ông Vương đưa ra tại cuộc họp báo định kỳ hàng năm bên lề kỳ họp Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc.
Tháng trước, ông Vương cũng cho hay đã có những “tiến triển rõ rệt” trong quy trình soạn thảo khung của COC, cho biết thêm Trung Quốc và các nước ASEAN “cảm thấy hài lòng” về điều này.
Ông cũng nói rằng căng thẳng ở Biển Đông không chỉ “hơi giảm mà là đã giảm rõ rệt” trong những năm qua. Tuy nhiên ông Vương cho rằng những bên muốn “quấy rối” sẽ bị các nước trong khu vực lên án: “Chúng tôi chắc chắn sẽ không để tình trạng ổn định này, vốn rất khó đạt được, lại bị phương hại hay can thiệp”.
Mỹ luôn phê phán Trung Quốc về việc xây dựng các công trình quân sự trên các đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông và bày tỏ quan ngại hành động này có thể cản trở tự do hàng hải.
Giới quan sát nhận định căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng mạnh từ sau khi ông Donald Trump nhậm chức tổng thống Mỹ và lên tiếng phê phán nhiều chính sách của Trung Quốc.
Trong nỗ lực xoa dịu quan hệ song phương, Ủy viên quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì tháng trước đã đến thăm Washington.
Theo Reuters, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng sẽ có chuyến công du châu Á lần đầu tiên trong tuần tới. Ông Tillerson dự định sẽ đến Nhật vào ngày 15.3, Hàn Quốc vào ngày 17.3 và thăm Trung Quốc từ ngày 18 - 19.3. Dự định ngoại trưởng Mỹ sẽ thảo luận các vấn đề như tên lửa của Triều Tiên, kinh tế Mỹ cũng như các mối quan tâm về an ninh trong khu vực.

tin liên quan

ASEAN hy vọng có COC trước tháng 6
Ngày 21.2, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay thông báo ASEAN mong muốn một khuôn khổ cho Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) sẽ được hoàn tất trước tháng 6.2017, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.