Trung Quốc tuyên bố bản án của Philippines vi phạm chủ quyền

25/11/2014 18:02 GMT+7

(TNO) Trung Quốc cho rằng bản án của tòa án Philippines đối với 9 ngư dân Trung Quốc đánh bắt rùa biển trái phép ở biển Đông là vi phạm chủ quyền Bắc Kinh, theo Reuters ngày 25.11.

 Trung Quốc tuyên bố bản án của Philippines vi phạm chủ quyền 1
Các ngư dân Trung Quốc bị Philippines bắt giữ - Ảnh: Reuters

"Chúng tôi tin rằng Chính phủ Philippines đã bắt giữ trái phép các tàu cá và ngư dân Trung Quốc ở vùng biển gần quần đảo Nam Sa (Nam Sa là tên Trung Quốc dùng để gọi Trường Sa của Việt Nam – PV). Đồng thời Philippines đã đưa ra bản án tư pháp vi phạm đến chủ quyền và quyền hành chính của Trung Quốc”, Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.

Bà Oánh nói thêm, “Trung Quốc kiên quyết phản đối phán quyết này và sẽ không chấp nhận nó. Chúng tôi một lần nữa yêu cầu Philippines thả ngư dân và tàu của họ vô điều kiện”.

Động thái này diễn ra sau khi tòa án Philippines ngày 24.11 ra phán quyết xử phạt 9 ngư dân Trung Quốc này. Theo đó, mỗi người bị phạt 100 ngàn USD vì tội đánh bắt trộm và 120 ngàn peso (tương đương khoảng 2.730 USD) vì tội đánh bắt loài có nguy cơ tuyệt chủng.

Hiện chưa rõ các ngư dân trên sẽ nộp phạt cho Philippines như thế nào. Họ sẽ phải ngồi tù thêm 6 tháng nếu không nộp tiền phạt.

 Trung Quốc tuyên bố bản án của Philippines vi phạm chủ quyền 2
Rùa biển bị ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép - Ảnh: AFP

Những ngư dân này bị bắt giữ hồi tháng 5 khi cảnh sát Philippines tìm thấy hàng trăm con rùa biển trên tàu của họ tại khu vực bãi Trăng Khuyết. Bãi cạn này nằm ở phía đông quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trung Quốc hiện đang có mâu thuẫn với Việt Nam, Brunei, Malaysia, Đài Loan và Philippines trong tuyên bố chủ quyền trên biển Đông. Những yêu sách phi lý của Trung Quốc chiếm gần như toàn bộ biển Đông, vùng biển có giá trị thủy sản, tiềm năng tài nguyên khoáng sản và các tuyến đường biển.

Philippines đã đâm đơn kiện lên Liên Hiệp Quốc vào tháng 3, không thừa nhận chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên biển Đông, tuy nhiên Bắc Kinh đã bác bỏ sự phân xử của Liên Hợp Quốc.

Ngọc Mai

>> Triều Tiên thị uy trước chuyến thăm Hàn Quốc của chủ tịch Trung Quốc?
>> Trung Quốc tràn lan sách trẻ em nội dung bạo lực, khiêu dâm
>> Quan chức pháp y Trung Quốc từ chức trước phiên xử Bạc Hy Lai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.