Trung Quốc tưởng niệm nạn nhân, 'liệt sĩ' tử vong vì Covid-19

04/04/2020 13:30 GMT+7

Ngày 4.4, cả nước Trung Quốc dành ra 3 phút mặc niệm cho hơn 3.300 người, bao gồm bệnh nhân và nhân viên y tế, qua đời vì đại dịch Covid-19 , treo cờ rủ và đình chỉ mọi hoạt động giải trí.

Toàn dân tạm ngừng mọi hoạt động, tiến hành buổi lễ 3 phút mặc niệm bắt đầu trên khắp Trung Quốc vào lúc 10 giờ sáng 4.4 (tức 9 giờ sáng theo giờ VN). Các nhân viên y tế qua đời được chính phủ vinh danh là “liệt sĩ” vì có công chống lại đại dịch Covid-19.
Nhiều người dân dừng xe hơi và tàu tuyền, nhấn còi để tưởng nhớ những nạn nhân tử vong vì Covid-19, theo AFP. Quốc tang diễn ra đúng vào ngày tảo mộ trong tiết Thanh Minh của người Trung Quốc.
Tại Bắc Kinh, Chủ tịch Tập Cận Bình và các quan chức cấp cao Trung Quốc tiến hành nghi thức mặc niệm trước cờ rủ tại trụ sở chính phủ, với bông hoa trắng được ghim vào ngực áo.

Người dân ở thủ đô Bắc Kinh mặc niệm nạn nhân tử vong vì Covid-19

Reuters

Ở tâm dịch Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, tất cả đèn giao thông chuyển sang màu đỏ lúc 10 giờ sáng và tất cả hoạt động giao thông đường bộ tạm ngừng trong 3 phút. Khoảng 2.500 người đã chết vì Covid-19 tại thành phố Vũ Hán với 11 triệu dân, chiếm hơn 75% tổng số trường hợp tử vong trên toàn quốc.
Trong số những người tử vong có bác sĩ Lý Văn Lượng (35 tuổi). Bác sĩ Lý đã bị cảnh sát Vũ Hán khiển trách vì "tung tin đồn" khi anh cố gắng cảnh báo sớm về virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19. “Lý Văn Lượng là một anh hùng, người bác sĩ trẻ đã sớm phát hiện ra mầm bệnh... nỗ lực dập dịch được đẩy mạnh quá muộn, nhưng bây giờ đất nước chúng tôi mạnh mẽ hơn những nơi khác", một người dân 78 tuổi ở Vũ Hán nói với Reuters.

[vdeN] hững nhân vật nổi bật qua đời vì dịch Covid-19 tại tâm dịch Vũ Hán

Tảo mộ trực tuyến

Kể từ khi bùng phát tại Vũ Hán cuối năm ngoái, đại dịch Covid-19 đã lan rộng khắp thế giới, lây nhiễm hơn 1 triệu người, làm chết hơn 55.000 người và gây tê liệt nền kinh tế toàn cầu. Số ca nhiễm ở Mỹ hiện cao nhất nhất thế giới, với hơn 277.000 ca, và cao gấp 3 lần tại Trung Quốc.
Riêng Vũ Hán cấm tất cả hoạt động tảo mộ tại các nghĩa trang cho đến ngày 30.4. Điều này ảnh hưởng đến một trong những ngày quan trọng nhất trong âm lịch và truyền thống của Trung Quốc. Trong dịp này, hàng triệu gia đình Trung Quốc thường dọn dẹp, dâng hoa, đốt hương tại ngôi mộ của người thân.
Chính quyền Vũ Hán kêu gọi người dân sử dụng dịch vụ phát video trực tuyến để chứng kiến nhân viên nghĩa trang thực hiện nhiệm vụ tảo mộ thay cho họ. Một số cư dân đốt giấy tiền vàng bạc trên vỉa hè và bên trong rào chắn bao quanh những khu chung cư. Các hoạt động giải trí tạm ngừng trong ngày 4.4 ở Trung Quốc, với tập đoàn Tencent đình chỉ tất cả trò chơi trực tuyến.

Phong tỏa giảm, người dân Vũ Hán "leo rào" đi chợ

Trong 2 tuần gần đây, Trung Quốc thông báo số ca nhiễm mới giảm mạnh. Ngày 1.4, Trung Quốc lần đầu tiên công bố số ca nhiễm không có triệu chứng và trước đó liên tục thay đổi cách tính, xác nhận trường hợp mắc bệnh.
Chính phủ Trung Quốc cảnh báo nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng tiếp tục bùng phát nếu các trường hợp nhiễm không có triệu chứng không được theo dõi đúng cách.
Trung Quốc đã ghi nhận 64 ca nhiễm mới không có triệu chứng vào ngày 3.4, bao gồm 26 người dân trở về từ nước ngoài. Điều này nâng tổng số trường hợp nhiễm không có triệu chứng đang được theo dõi y tế ở Trung Quốc đại lục lên tới 1.030, trong đó có 729 ca ở tỉnh Hồ Bắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.