Trung Quốc từ chối nhận than nhập khẩu từ Triều Tiên

15/02/2017 20:32 GMT+7

Chỉ một ngày sau khi CHDCND Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo, Trung Quốc từ chối nhận chuyến hàng than đá nhập khẩu từ nước láng giềng.

Theo Yonhap ngày 15.2, khoảng 16.295 tấn than đá, ước tính trị giá khoảng 1 triệu USD, không được chuyển lên tại một cảng biển ở thành phố Ôn Châu (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) hôm 13.2 và sẽ bị trả về cảng Nampo, miền tây Triều Tiên.

Chuyến hàng bị từ chối là do hàm lượng thủy ngân trong than đá vượt mức cho phép, theo các nguồn tin. Trong khi đó, giới quan sát cho rằng động thái này của Trung Quốc nhằm tỏ dấu hiệu không hài lòng với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo hôm 12.2. Một ngày sau, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh phản đối việc Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung, cho rằng điều đó vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Xuất khẩu than đá là nguồn thu nhập lớn đối với Triều Tiên, và phần lớn than đá của nước này được bán cho Trung Quốc. Do đó, nhằm khiến Triều Tiên gặp khó khăn hơn về tài chính để phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 30.11.2016 đã thông qua nghị quyết ra hạn mức mua than đá Triều Tiên.

Nghị quyết đó được thông qua gần 3 tháng sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử hạt nhân lần thứ 5 thành công. Trung Quốc tham gia biện pháp trừng phạt này bằng cách tạm ngưng nhập khẩu than đá từ Triều Tiên khoảng 3 tuần trong tháng 12.2016.

Chưa có phản ứng từ Bắc Kinh cũng như Bình Nhưỡng đối với thông tin mới trên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.