Trung Quốc trục xuất công dân Canada bị giam 2 năm với cáo buộc gián điệp

16/09/2016 16:12 GMT+7

Trung Quốc ngày 15.9 trục xuất một người đàn ông Canada bị bắt giữ cách đây hai năm với cáo buộc do thám và trộm bí mật quốc gia, ngay trước thềm Thủ tướng Lý Khắc Cường thăm Canada.

Trung Quốc trả tự do cho ông Garratt chỉ chưa đầy một tuần trước khi Thủ tướng Lý Khắc Cường dự kiến thăm Canada (21 - 24.9).
Ông Kevin Garratt và vợ là bà Julia Dawn bị bắt giữ vào tháng 8.2014 tại thành phố Đan Đông (Trung Quốc), gần biên giới với Triều Tiên, theo AFP ngày 16.9. Trước khi bị bắt, ông Garratt và vợ mở một quán cà phê ở Đan Đông và tham gia những hoạt động cứu trợ cho Triều Tiên.
Ông Garratt bị buộc tội do thám và trộm bí mật quốc gia của Trung Quốc, nhưng bà Dawn không bị buộc tội và được bảo lãnh tại ngoại, sau đó rời Trung Quốc.
“Vào ngày 15.9, Kevin Garratt bị trục xuất khỏi Trung Quốc sau khi tòa đưa ra phán quyết vào ngày 13.9 và ông đã trở về Canada đoàn tụ với gia đình và bạn bè”, gia đình ông Kevin cho hay trong một thông cáo ngày 16.9 và đề nghị được thực hiện quyền riêng tư, không công bố thêm thông tin về phiên tòa xét xử ông Kevin.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong một thông cáo cho biết tòa án ở Đan Đông đã ra phán quyết về vụ của ông Garratt, đồng thời nhấn mạnh tòa án đã xử lý vụ việc “tuân thủ đúng pháp luật” và đảm bảo đầy đủ các quyền lợi về mặt pháp lý cho ông Garratt.
Reuters dẫn lời một nguồn tin có liên quan tiết lộ ông Garratt bị tòa xét xử vào ngày 20.4.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau hoan nghênh động thái trên của Trung Quốc.
Vụ việc này đã gây căng thẳng quan hệ hai nước trong thời gian qua. Ông Garratt bị bắt giữ chỉ một tuần sau khi Canada cáo buộc Trung Quốc tấn công mạng nhắm vào nước này. Trung Quốc bắt giữ vợ chồng ông Garratt để điều tra, được cho là nhằm trả đũa Canada.
Là đối tác thương mại lớn thứ hai của Canada sau Mỹ, Trung Quốc đang nỗ lực kêu gọi Canada gia nhập Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) do Bắc Kinh khởi xướng. Canada hồi tháng 8.2016 từng tuyên bố sẽ tham gia AIIB.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.