Trung Quốc trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ

23/08/2020 10:58 GMT+7

Những luận điểm và chính sách chống Trung Quốc , mà chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump theo đuổi, sẽ là yếu tố then chốt trong cuộc chạy đua tranh cử tổng thống năm nay.

Có thể, ông Trump sẽ tiến hành thêm nhiều biện pháp gây áp lực lên Trung Quốc với mức độ leo thang hằng tuần, nhằm nhấn mạnh lập trường cứng rắn đối với Bắc Kinh.
Ở phía đại diện đảng Dân chủ, ứng viên Joe Biden cũng sẽ đưa ra quan điểm cứng rắn với Trung Quốc nhưng tập trung thể hiện nếu ông đắc cử thì sẽ theo đuổi cách thức hành động đa phương, hướng đến hình ảnh một nước Mỹ “có trách nhiệm” hơn so với chính quyền đương nhiệm.
Trong khi đó, cả hai ứng viên chắc chắn sẽ trở thành mục tiêu trong các chiến dịch mà một số quốc gia, như Trung Quốc và Nga, tiến hành tung ra các thông tin gây bất ổn, chia rẽ nội bộ chính trường, dư luận Mỹ. Những chiến dịch như vậy sẽ khiến cơ chế hoạch định chính sách ứng phó với Nga, Trung Quốc cũng bị giảm sút hiệu quả.
Tuy nhiên, đối với các nước Đông Nam Á thì một nước Mỹ bị chia rẽ đồng nghĩa với việc Washington sẽ giảm bớt cam kết đối với việc đóng góp cho an ninh, hòa bình khu vực. Đó là cơ hội để Trung Quốc tung ra những chiêu trò gây áp lực với các nước trong khu vực nhằm đạt được lợi ích mà Bắc Kinh theo đuổi lâu nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.