Trung Quốc trong chiến lược lâu dài của Mỹ

Mặc dù xung đột thương mại Mỹ - Trung phần nào hạ nhiệt sau cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước bên lề Hội nghị G20 vừa diễn ra hồi cuối tháng 6 tại Nhật Bản, nhưng Washington vẫn không ngại “nắn gân” Bắc Kinh.

Thực tế, trong tháng 6, Mỹ gần như thông qua đơn hàng vũ khí trị giá 2 tỉ USD cho Đài Loan, gồm các nội dung cơ bản là 108 xe tăng Abrams, 250 hệ thống tên lửa đối không Stinger...
Cũng trong tháng 7, bà Thái Anh Văn, lãnh đạo Đài Loan, tuần qua có chuyến công du Nam Mỹ vã đã quá cảnh đến 4 đêm tại Mỹ. Washington vẫn chuẩn thuận bất chấp sự phản đối của Bắc Kinh, nhất là khi lần quá cảnh này khá bất thường khi những chuyến công du của lãnh đạo Đài Loan thường chỉ quá cảnh 1 đêm tại xứ sở cờ hoa.
Diễn biến này cho thấy áp lực mà Mỹ nhằm vào Trung Quốc không chỉ nằm trong chính sách ngắn hạn. Ngay cả khi đang tạm “dừng bắn” xung quanh xung đột thương mại, thì Washington vẫn thể hiện không hề ngừng bước. Và lần này, Washington đã xác nhận sự ủng hộ dành cho Đài Loan, bất chấp sự phản ứng từ Bắc Kinh. Chính sách này của Mỹ đã được thể hiện trong chiến lược an ninh mà Washington công bố hồi cuối năm 2017, xác định Trung Quốc và Nga là hai đối thủ đang thách thức quyền lực của Mỹ.
Nếu chính sách này có giá trị dài hạn như Washington đề ra, thì nhiều khả năng Mỹ sẽ tăng cường hỗ trợ không chỉ với Đài Loan mà còn nhiều đối tác khác trong khu vực. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.